5 สิงหาคม 2552

สอนเพื่อนปรับแต่งรูปภาพด้วย Photoscape

ตอนนี้เริ่มเห็นเพื่อนใส่ภาพประกอบเรื่องกันมากขึ้นแล้ว เราก็เลยอยากแนะนำโปรแกรมที่ใช้ตกแต่งรูปภาพให้นำไปใช้กัน Photoscape เป็นโปรแกรมเล็กๆ ครบเครื่อง ใช้งานง่าย มีภาคภาษาไทยสำหรับคนภาษาไม่แข็งแรง และที่สำคัญคือเป็นของฟรีซะด้วยสิ น่าสนใจแล้วใช่มั้ยล่ะ

ก่อนอื่นเลย เข้าไปดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมนี้กันก่อน คลิกไปตามนี้เลยนะ http://www.photoscape.org/ps/main/download.php

พอติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เรียกโปรแกรมจากไอคอนหน้าจอขึ้นมาเลย หน้าตาจะประมาณที่เห็นข้างล่างนี่แหละ ...ตอนนี้เป็นเวอร์ชั่น 3.3 แล้วนะ อาจจะมีปัญหาบ้างในเรื่องของการแสดงขนาดไฟล์ที่ไม่ตรงกับที่เห็นทุกครั้ง แต่ถ้าอยากได้เวอร์ชั่นที่เสถียรมากๆ น่าจะเป็นเวอร์ชั่น 3.1 ซึ่งแสดงค่าขนาดไฟล์ไม่เพี้ยนเลย

ครั้งนี้เราจะสอนวิธีการใช้งานโปรแกรมนี้แบบง่ายๆ เฉพาะในส่วนของการแก้ไขภาพเท่านั้นนะ เพราะเป็นโหมดที่ใช้งานมากที่สุด แล้วพอใช้งานไปสักระยะหนึ่งแล้ว ค่อยๆ เรียนรู้ ขยับไปใช้โหมดอื่น อย่างการจัดหน้า การรวมภาพ ฯลฯ รับรองว่าใช้งานง่ายจริงๆ เรียนรู้เองได้สบาย หรืออาจจะลอง search หาจากในอินเตอร์เน็ตดูวิธีการใช้งานก็ได้

เริ่มจากการคลิกที่ปุ่ม "แก้ไขภาพ" ระบบจะให้เราเลือกภาพที่ต้องการแก้ไขจากโฟลเดอร์ที่เก็บไว้

ในส่วนของการแก้ไขภาพ จะมีโหมดหลักอยู่ 4 แท็บ คือ "หน้าหลัก" "เพิ่มวัตถุ" "ตัดภาพ" และ "แก้ไขเฉพาะจุด" นอกจากนั้น ด้านบนของแท็บเหล่านี้ก็จะมีโหมด "หมุนภาพหรือปรับองศา" ได้ด้วย

หน้าหลักจะสามารถแต่งโทนสีให้เป็นขาวดำหรือซีเปียได้ ใส่เส้นขอบรูป มีกรอบรูปซึ่งมีอยู่มากมายหลายแบบ สามารถปรับขนาดของรูปภาพได้ทั้งย่อและขยาย ปกติภาพที่เราใช้ในนี้ จะปรับให้มีความกว้างไม่เกิน 600 พิกเซลหรือต่ำกว่า ถ้ามากกว่านี้เดี๋ยวจะล้นจอจ้ะ


เลือกกรอบรูปที่ต้องการ


เมื่อแต่งภาพด้วยโทนสีซีเปียและกรอบแบบฟิล์ม

แท็บ "เพิ่มวัตถุ" จะเป็นโหมดที่เกี่ยวกับการตกแต่งด้วยตัวอักษร ภาพ และเส้นต่างๆ เช่น การใส่ชื่อหรือบล็อกเจ้าของภาพลงไปแบบที่เราทำทุกครั้ง

เมื่อคลิกที่ตัว T จะได้หน้าตาหน้าต่างแบบข้างล่างนี้


ปรับแต่งตัวอักษรตามใจชอบ


สามารถขยับตัวอักษรให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการได้

ต่อไปเป็นแท็บ "ตัดภาพ" หรือ Crop เป็นการเลือกเฉพาะส่วนที่ต้องการของภาพ ทำได้ทั้งสี่เหลี่ยม วงกลม และวงรี


ตัวอย่างการเลือกเฉพาะส่วนที่ต้องการเป็นสี่เหลี่ยม

แท็บสุดท้าย "แก้ไขเฉพาะจุด" เอาไว้ใช้เวลาเราต้องการปกปิดภาพบางส่วน หรือแก้ตาแดง ทดลองกันดูนะ เผื่อไว้ใช้อำพรางหน้าตาของตัวเอง


ตัวอย่างการเลือกโมเสคกลบโคมไฟ

สุดท้ายเมื่อตกแต่งแก้ไขได้อย่างที่ต้องการแล้ว อย่าลืม save หรือบันทึกทุกครั้ง คุณภาพไม่ควรต่ำกว่า 95% แต่ขนาดของไฟล์ก็จะใหญ่ขึ้นด้วย ยิ่งถ้าเราปรับแต่งมากเท่าไหร่ ไฟล์ก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ต้องระวังตรงนี้เหมือนกัน อย่างภาพที่เราใช้ส่วนมากก็จะไม่เกิน 100kb เพราะที่ๆ เราฝากภาพไว้เค้าจำกัดขนาดแค่นั้น ซึ่งทำให้ความละเอียดของภาพขาดหายไปบ้าง

ขอให้สนุกกับการตกแต่งภาพนะคะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ปรกติเราใช้ photoshop ทำงาน มาหลังๆแก้ไขนิดหน่อยใช้ acdc pro แต่ก็อย่างว่า ของเถื่อนอ่ะ รู้แล้วเงียบไปเลยนะ ชอบโหลดของฟรีเหมือนกันจ้า

    ตอบลบ
  2. สำหรับงานที่ต้องปรับแต่งมากๆ ใช้ photoshop ไปเถอะ
    แต่ถ้าแก้ไขไม่มากมาย photoscape นี่ล่ะเจ๋ง
    ขนาดเราเป็นสาวก ACDC มาเป็นสิบปี ยังเปลี่ยนมาใช้ของฟรีตัวนี้เลยจ้ะ

    ตอบลบ