11 สิงหาคม 2552

อ้อมกอดแม่...






ลูกยังคงเฝ้าจดจำ และไม่มีวันเสื่อมคลาย

คืออ้อมกอดแม่ที่เคยได้ซบไออุ่น...




ความจริงอันหนึ่งที่ชัดเจนจนไม่ต้องพิสูจน์ (แต่เราไม่ค่อยจะได้คิดถึง - โดยเฉพาะในช่วงที่เป็นวัยรุ่น) คือ "ไม่มีใครในโลกนี้ที่จะรักเราเหมือนแม่...ไม่มีเลย."

เมื่อตอนที่เป็นเด็ก ได้ยินได้ฟังเรื่องความรักของแม่ก็ไม่ค่อยจะได้คิดซาบซึ้งสักเท่าใด รู้แต่ว่าตัวเองรักแม่มาก-ก็เท่านั้น คงจะเป็นเพราะอยู่ในฐานะของลูกมั้ง แต่เมื่ออายุมากขึ้น เห็นอะไร ๆ มากขึ้น พอคิดกลับไปถึงสิ่งที่แม่เคยทำให้เรา, สิ่งที่แม่เคยพูดกับเรา—อดน้ำตาซึมไม่ได้สักที

ทุกวันนี้ เวลาที่เรามองเด็ก ๆ ของเรา เฝ้าดูเขาเติบโตขึ้น มันเหมือนกับชีวิตของเราทั้งหมดก็เพื่อเขา เวลาพูดคุยกับเพื่อน ๆ หรือคนรู้จัก บทสนทนาส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของพวกเขา (ไม่เชื่อถาม อุ๊ กับ หุย ดู) ทุกครั้งที่เรากอดเขา ทุกครั้งที่เขาบอกรักเรา กลายเป็นเงาสะท้อนถึงทุกสิ่งที่แม่รู้สึกต่อเรา.

ในอ้อมกอดของแม่...
เธอคือคนดีที่สุด, เธอเป็นคนสำคัญที่สุด, เธอมีค่าเหนือสิ่งอื่นใดทั้งหมด

ฉันไม่เคยเหงา --- ตราบใดที่ความทรงจำนั้นยังคงอยู่...

"แม่จ๋า ลูกคิดถึงแม่นะ"


ถือโอกาสที่ทุกคนมาร่วมกันรำลึกถึงพระคุณแม่ในเดือนสิงหาคมนี้ กราบขอบพระคุณแม่ ผู้หญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเรา รวมทั้งบรรดาพวกผู้หญิงของเรา ที่เป็นแม่(ที่ยิ่งใหญ่เหมือนกัน) ทุก ๆ คน.




---เพลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในกลุ่มวัยรุ่นที่โบสถ์ เนื่องในงานวันแม่ เมื่อหลายปีก่อน แต่งโดยอาจารย์ที่ดูแลกลุ่มวัยรุ่นนี้เอง เนื่องจากตัวอาจารย์ท่านได้เล่นเพลง “อิ่มอุ่น” ในงานวันแม่ติดต่อกันมาสามปีแล้ว จึงคิดว่าน่าจะหาเพลงอื่นมาเล่นบ้าง ประกอบกับท่านมีความสามารถในด้านการแต่งเพลงอยู่ จึงได้แต่งเพลงนี้ขึ้นมา...

ตัวปู่เองได้ดูแลในส่วนของดนตรี ตั้งแต่เรียบเรียงเสียงประสาน ไปจนถึงดำเนินการอัดเสียงทั้งหมด.

8 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณนะ...
    หลายวันนี้ได้อ่านบทความ+กลอน+ฟังเพลง+คิดถึงแม่ เสียน้ำตาไปหลายเลยล่ะ---ขอบคุณเพื่อน ๆ สำหรับบทความ+กลอน ซึ้ง ๆ ด้วยนะ...ปู่

    ตอบลบ
  2. เราได้แต่ดีใจมากว่าเพื่อนเรารักแม่มากๆ เหมือนเรากันทุกคน สำหรับเราที่สามารถดูแลลูกได้(ในความเห็นแบบเข้าข้างตัวเองนะคิดว่า"ดีพอ"ที่จะเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน) เพราะมีแบบอย่างที่ดีให้ดูมาตั้งแต่จำความได้ บอกกับตัวเองตั้งแต่เด็กว่า วันหนึ่งหากได้เป็นแม่คนจะต้องดูแลเขาให้ดีอย่างน้อยต้องให้ได้เท่ากับครึ่งหนึ่งของแม่ที่เลี้ยงดูและเสียสละทุกอย่างให้เราและพี่ๆ น้องๆ รวม 9 ชีวิต ถือว่าเราก็ได้ทดแทนคุณแม่และแผ่นดินแม่ในแง่มุมหนึ่งของชีวิต เพื่อน ๆ ที่มีลูก เลี้ยงดูลูก คิดเหมือนเรามั๊ย เพื่อนที่ยังไม่มีลูกเราเชื่อว่าก็มีวิธีทดแทนคุณอื่น ๆ อีกหลากหลายเช่นกัน

    ตอบลบ
  3. ปู่..ฉบับที่แล้วเราเปิดเพลงฟังไม่ได้ ฉบับนี้ก็ไม่ได้เหมือนกัน อดฟัง 2 เพลงแล้ว ไม่ยอมๆ... มันมีเครื่องหมายวงกลมและเส้นทะแยงจากซ้ายลงมาขวาเหมือน"ห้ามเข้า"น่ะ ว่าง ๆ มาดูคอมให้หน่อยดิ! ปกติเราจะรบกวนบ๊วยเป็นประจำ อาเฮียบ๊วยเค้าเป็นหมอคอมประจำบ้านออโตโมบิซ

    ตอบลบ
  4. เมื่อคืนได้ดูรายการ "ตีสิบ" ที่พ่อแม่ตาบอดร้องเพลงหาเลี้ยงลูกมาจนโต
    กับแม่ที่เลี้ยงลูกชายตาบอด จนได้ทุนไปเรียนที่อังกฤษ
    ซาบซึ้ง อิ่มอุ่น คงไม่ต้องบอกว่าเวลาเต็มอิ่มกับความรู้สึกแบบนี้ น้ำตามันพรั่งพรูออกมามากมายกับความปิดิในความรักและความผูกพันระหว่างแม่-ลูกของทุกครอบครัวเสมอ

    วันนี้ก็เอามะลิไปกราบแม่อีกแล้ว ทั้งๆ ที่แม่บอกว่าไม่ต้องเอามะลิมานะ
    ได้รับคำอวยพรกลับมาเต็มหัวใจเลยล่ะ

    อย่าให้มี "วันแม่" แค่ 12 สิงหาวันเดียว
    เพราะแม่ยังมีวันลูกทุกวัน
    ไม่ว่าจะในฐานะไหน ก็จะระลึกไว้อย่างนี้เสมอ....

    ตอบลบ
  5. อุ๊จ๊ะ เพลงที่ปู่นำมาลงในบล็อกน่ะ ทำเป็นแบบเล่นอัตโนมัตินะ
    เครื่องอุ๊มีโปรแกรมฟังเพลงอะไรสักอย่างรึเปล่า

    ตอบลบ
  6. เพราะจังเลยปู่

    แล้วถ้าเราจะ copy เพลงนี้ลงเครื่อง ต้องทำอย่างไรล่ะ

    ตอบลบ
  7. อุ๊จ๊ะ...
    ไอ้เรื่องจะให้ไปดูคอมพ์น่ะ สงสัยจะได้แต่ดูอย่างเดียว คงจะต้องขอให้ WN ไปช่วยแ้ล้วล่ะ!
    ในระหว่างนี้ถ้ายังเปิดเพลงไม่ได้ก็ใช้วิธีโหลดเอาเลยละกัน เดี๋ยวปู่จะส่ง Link ไปให้ทางเมล์นะ (อยากจะลงไว้ตรงนี้แต่ทำไม่ได้-ทำไม่เป็นอ่ะ) อุ๊กับน๊อตก็ไปโหลดเอาละกัน...ปู่

    ตอบลบ