4 สิงหาคม 2552

ว่าด้วยเรื่องของทอง

ทองที่ว่านี้คือทองจริงๆ เรียกทองคำก็ได้ เป็นเรื่องใกล้ตัวของเราเอง บางคนอาจจะรู้เรื่องดีแล้ว บางคนอาจจะไม่รู้ ก็อ่านสนุกๆ แล้วกันนะ ปรกติทองคำแท้ ในความหมายของเราคือ ทองคำ (fine gold) ที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ซึ่งจะอยู่ในรูปแท่ง (bar) หรือรูปเม็ด (grain) ซึ่งเป็นทองนำเข้าจากเมืองนอก ที่รู้จักกันดีก็ืคือทองสวิส ที่แท่งทองจะมีตราและหมายเลขประทับอยู่ น้ำหนักต่อแท่งคือ 1 กิโลกรัม สมัยก่อนใครจะนำเข้าทองคำแท้ ต้องไปขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าทองคำก่อน มีโควต้ากำหนดด้วย

ราคาทองคำจะถือราคาตลาดโลกเช่น ตลาดที่นิวยอร์ค หรือที่ลอนดอนเป็นสำคัญ ราคาเปลี่ยนแปลงตลอดอย่างที่เรารู้กัน ถ้าใครสนใจเข้าไปดูราคา ก็ไปที่ website - http://www.kitco.com/ จะมีราคาของโลหะมีค่าทั้งหมดให้ดู ส่วนใหญ่เราจะใช้ราคาในสกุลเงิน US Dollars ราคาที่เห็นจะเป็นต่อออนซ์ เพราะฉะนั้นก็ต้องเอาราคาที่เห็น หารด้วย 31.104 ก็จะได้ราคาต่อกรัม แล้วแปลงเป็นเงินบาทตามอัตราแลกเปลี่ยนที่มี

ผู้นำเข้า เวลาขายก็จะขายอิงตามราคาทองคำวันนั้นและบวก premium โดยผู้ขายแต่ละรายจะบวก premium ไม่เท่ากัน ทองคำแท้ที่ซื้อขายกันตรงนี้คือที่เป็นแท่งละกิโล หรือถุงละกิโล ไม่ขาดไม่เกิน

เวลาเอาทองมาผสมเพื่อทำเครื่องประดับทองเค เช่น 18K ก็จะใช้ทองคำแท้ 75% ผสมกับอัลลอย (ประกอบด้วยส่วนผสมจากโลหะหลายชนิด มีขายแบบสำเร็จรูปด้วย) อีก 25% ก็ได้ 100% พอดี ส่วนถ้าเป็น 14K สัดส่วนก็จะเป็น ทองคำแท้ 58.5% กับอัลลอย 41.5% ตัวอัลลอยนี้จะเป็นตัวกำหนดสีของทอง คือผสมให้ออกให้ทองเป็นสีขาว เราเรียก White Gold, ผสมออกมาเป็นสีเหลือง เราเรียก Yellow Gold และออกมาเป็นสีนาค เราเรียก Rose Gold/Pink Gold

เราเข้าใจว่ามีความสับสนสำหรับการใช้ภาษาไทยเรียก"ทองคำขาว" เพราะมันอาจเป็นได้ทั้ง White Gold หรือ Plainum โลหะต่างกันและมูลค่าก็ต่างกัน Platinum เป็นโลหะมีค่าที่แพงกว่าทองคำ ส่วนผสมเวลาทำเครื่องประดับคือ Platinum 95% ให้สีขาว ที่อเมริกาหรือที่ญี่ปุ่น ชอบทำแหวนเพชรเดี่ยวแหวนแต่งงานด้วย Platinum

เราไม่สามารถทำเครื่องประดับด้วยทองคำแท้ หรือ แพทตินั่มบริสุทธิ์ได้ เพราะเนื้อโลหะอ่อนเกินไป ต้องผสมโลหะ/อัลลอยอื่นเพื่อเพิ่มความแข็งของเนื้อโลหะ

ส่วนการชุบตัวเรือน เราจะใช้ น้ำยา Rhodium มาชุบกับตัวเรือน White Gold เพื่อให้สีขาวกระจ่างขึ้น เนื่องจากตัวเรือนที่ได้จะไม่ค่อยขาวมาก ตัวน้ำยานี้ก็แพงมากเนื่องจากมีส่วนผสมของทอง ถ้าใช้เครื่องประดับไปนานๆก็จะลอกเห็นสีขาวแบบเดิมของทองอยู่ มีสมัยนึงที่เขาฮิตสีขาว มีคนเอาแหวน Yellow Gold มาชุบ Rhodium ก็ได้แหวนดูเหมือน White Gold เลย แต่ใส่ไปนานๆก็ลอกเห็นสีเหลืองข้างใน แต่เขาก็ happy นะ

สำหรับทองที่เยาวราช จะเป็นทองผสมไม่ใช่ทองแท้ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 96% ไม่อาจระบุได้ชัดเจน เพราะฉะนั้นถึงได้มีกรณีที่ว่าซื้อที่ไหนไปขายคืนที่นั่น เพราะแต่ละที่จะมีเปอร์เซ็นต์ทองผสมไม่เท่ากัน และตลาดบ้านเราใช้หน่วยเป็นบาท แตกต่างจากทั่วโลกที่ใช้หน่วยเป็นกรัม เวลากำหนดราคาต่อบาท ก็อิงราคาตลาดโลกเช่นกัน ถ้าซื้อทองขึ้นรูปก็ต้องเพิ่มค่าแรง ถ้าซื้อทองแท่งเล็กๆที่เขาทำขายก็จะถูกกว่า แต่ควรซื้อร้านที่เชื่อใจได้ เนื่องจากเปอร์เซ็นต์ทองเป็นสำคัญ

เครื่องประดับในบ้านเราแต่ก่อนส่วนผสมทองน่าจะอยู่ที่ประมาณ 90% บางทีถึงเรียกทองเก้าสิบ แต่ตอนนี้เข้าใจว่ามีความนิยมทอง 18K ตามเมืองนอก (บ้านเราชอบ in trend) เพราะฉะนั้นคนก็เริ่มซื้อเครื่องประดับทองเคมาใส่กันมากมาย

ตอนนี้คนสนใจซื้อทองเก็บ ก็เป็นไปได้ทั้งซื้อทองจริง กับทองกระดาษ คือพวกกองทุนทอง ซื้อตลาดล่วงหน้าอะไรทำนองนี้ ใครซื้อทองจริงก็ดูร้านที่ตัวเองรู้จัก ทองกระดาษก็อาจไปถาม มนตรี (ต้อย)ดูนะ โยนให้เลย

11 ความคิดเห็น:

  1. แล้วพวกทองสวิส อย่างของยี่ห้อ prima gold ทำนองเนี้ยะ
    มันเป็นทองประเภทไหนกัน ทำไมราคามันแตกต่างกับทองเยาวราชมากๆ ล่ะจ๊ะ

    ตอบลบ
  2. ของ prima gold เขาบอกว่าทำจากทองคำแท้ 99.99% เขาบอกว่าเขามาทำได้เพราะเขาหาแบบเฉพาะที่พอทำได้ ซึ่่งมีไม่กี่แบบเท่านั้น เวลาซื้อเขาต้องจ่ายค่าแบรนด์ ค่าดีไซน์ด้วย แพงมากค่ะ สมมติราคาทองวันนี้ตามตลาดโลกอยู่ที่ 1034 บาทต่อกรัม เจ้านี้ขายราคาเป็นสองเท่า คูณ นน ที่ซื้อ แล้วถ้าเราขายคืน เขารับซื้อเท่าราคาตลาดโลกเท่านั้นนะ หายไปครึ่งนึง เพราะฉะนั้นเวลาจะซื้อ ก็คิดดีๆแล้วกัน ต้องทำใจ ส่วนซื้อเยาวราชก็คืองานแบบที่เห็นทั่วๆไป งานไม่สวย งานเทียบกันไม่ได้หรอก แต่ถ้าซื้อเก็บก็โอเคอ่ะ เวลาซื้อก็จ่ายค่ากำเหน็จก็ค่าแรงนั่นแหละนิดหน่อย เวลาขายก็ต้องหักค่าแรงนีัออก แต่ไม่ต่างกันมากขนาดเท่าตัวอ่ะ

    ตอบลบ
  3. ที่ถามเพราะว่าเราจ่ายในราคาสองเท่ากับแบรนด์นี้มาเยอะ
    แหวน ต่างหู สร้อยข้อมือ เมื่อก่อนซื้อบ่อย
    เดี๋ยวนี้ เลิกซื้อไปแล้ว กะตังค์เอาไปเที่ยวหมด คิคิ
    กำลังหาอยู่ว่าที่ไหนรับซื้อมั่ง กะจะเอาไปขาย หาเงินเที่ยวนอกน่ะ :P

    ตอบลบ
  4. อืม ตอนที่แบรนด์นี้ออกมา เราก็ตื่นเต้นนะ เพราะบอกว่าทำจากทองคำแท้ ซึ่งยังไม่มีใครทำน่ะ ยังอุตส่าห์ไปที่เคาน์เตอร์ด้อมๆมองๆ แต่ไม่ชอบแบบเลย ไม่ใช่สไตล์เรา มันเหลืองอร่ามเกิน พอถามราคาปุ๊ป ก็ตกใจปั๊ป เพราะแพงมาก สองเท่าเชียวนะ ใจคิดว่าเอากำไรเกินควรน่ะ แต่อย่างว่าเขาชูแบรนด์ บวกดีไซน์ แต่เราซื้อไม่ลงอ่ะ ทำใจไม่ได้ แต่ WN น่าจะกำไรแล้วนะ เพราะซื้อนานแล้วเนี่ย ราคาทองในตลาดแพงขึ้นตั้งเยอะ cover ราคาที่จ่ายไปแล้วล่ะ

    น่าอิจฉา เราไม่มีทองขายเพื่อไปเที่ยวอ่ะ มีแต่ต้องทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน๊อตเก็บตังค์ไปเที่ยวอ่ะ :P

    ตอบลบ
  5. มีทอง14k8gจะต้องเอาทอง100%ใส่กี่กรัมถึงจะได้ทอง18 k

    ตอบลบ
  6. ขอความรู้หน่อยครับ

    ตอบลบ
  7. ขอความรู้หน่อยครับ

    ตอบลบ
  8. มีทอง14k8gจะต้องเอาทอง100%ใส่กี่กรัมถึงจะได้ทอง18 k

    ตอบลบ
  9. มีทอง14k8gจะต้องเอาทอง100%ใส่กี่กรัมถึงจะได้ทอง18 k

    ตอบลบ
  10. มีทอง14k8gจะต้องเอาทอง100%ใส่กี่กรัมถึงจะได้ทอง18 k

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ4/9/59 20:28

    ต้องใส่ทอง 99.99% ลงไป 6 กรัม รวมจะได้ทอง 18 k หนัก 14 กรัม
    หรือนำทอง 14 k ก้อนนั้นมาสกัดและผสมใหม่ จะได้ทอง 18 k หนัก 6.2 กรัม ครับ

    ตอบลบ