18 กรกฎาคม 2552

ไปไหน...ก็มีกิน

เห็น ปู่เขียน ถึง ครูก็อดนึกโรงเรียน ไม่ได้เมื่อวันว่าง ผ่านไป จะเข้าไปซึมซับบรรยากาศ เก่าในอดีต ว่าเป็นอย่างไร แต่ไหง ประตูโรงเรียน มันปิด อ้าว..นี่มัน สองทุ่ม แล้วนี่หว่า เอ้าไงดีเดินออกมาไปคลองถมก็ได้..วะ เดินออกมาทางฝั่งวัดเทพ ถึงห้าแยกพลับพลาไชย เจอร้านข้าวต้มห้าแยก น่ากินมาก เรายังไม่ได้กินอาไรเลยนี่หว่า ท้องเริ่มปั่นป่วน ขยับจะหาที่นั่ง แต่วันนี้ขอบายก่อน เพราะมองไปเห็น “คั่วไก่ ”ทำให้นึกถึงอดีต ต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้ แถวห้าแยกในย่านกลางคืนเป็นที่กล่าวขวัญถึง “คั่วไก่” นึกแล้วน้ำ..ลายไหล สมองสั่งสองเท้าก้าวเดินไปอีกนิดเดียว ถึงจุดมุ่งหมายแล้ว เลี้ยวเข้าไปในซอย อ้าวเต็ม..ทำไงละ...อยากบอกเจ้าของว่า..หิวนะ อารมณ์หิว+ขี้เกียจรอ ก็เลยถอยออกมาตั้งหลัก

ที่ปากซอยมีร้านนี้อยู่ พร้อมแล้วลุยเข้าไปลองเสียหน่อย เจ้านี้ในสมัยเรียนไม่ได้เห็นแฮะ ทั้งสามร้านเป็นพี่น้องกัน เปิดสามร้านคุมทั้งซอย ึ่งของซอยที่เข้าทางร้านคั่วไก่นี้ทำได้ใจมากไม่รู้จะอร่อยหรือเปล่า มองไปมีทั้งคั่วทะเล,เกาเหลา,น้ำ+แห้ง}ฮ้อยจ้อ,ซุปเปอร์ขาไก่,สั่งซะทีซิ
อย่างแรกเลยดีกว่า ต้นตำรับ ก็ต้อง ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ใส่ทุกอย่าจะมีไก่ แฮม และหมึกแช่ด้วย ราคาจานละ 40 บาท

ต้องบอกว่าอร่อยดี เหมือนรสชาติเก่าที่เคยกินมา แต่จำได้ว่าเพื่อนเราชื่อ กบ พ่อยอดนักชิม อีกคน วันว่างของเค้า บ้านอยู่สุขุมวิท101สามทุ่มขับมากินเยาวราช..มันช่างหาเหตุผลมาอธิบายลำบาก ได้แต่ถามมันว่า....... อร่อยไหมมันเคยบอกว่า ให้ลองเส้นหมี่ ร้านนี้ทำได้..ยอด...เอาวะเป็นไงเป็นกัน
เส้นหมี่ชามหนึ่งครับ..................มาแล้วเห็นหน้าตาแล้วสุดยอดมากเลยหลังจากฟาดจนหมด..เริ่มรู้สึกว่าที่จะไปเดินคลองถมต่อดีไหมว้า ไปก็ได้ย่อยอาหารไปด้วย สั่งเช็คบิลพร้อมด้วย
กรีฑาทัพเดินต่อผ่านสี่แยก ก็เจอ”คั่วไก่”อีกเจ้า มีคั่วเป็ดด้วยร้านนี้ จำได้ว่าร้านนี้ก็เก่าแก่อยู่ คือร้านแรกที่เข้าไปนั่งทานและร้านในซอยเดินมาเรื่อยก็มาถึงร้านนี้ ซอยเดียวมี ร้าน คั่วไก่ สามร้าน ถึงเป็นย่านคั่วไก่ ถ้าจำไม่ผิด เคยมีคนบอกว่า ทั้งสามร้านเป็นพี่น้องกัน เปิดสามร้านคุมทั้งซอย ร้านนี้อยู่ทางโรงพยาบาลกลาง เดินผ่านเห็นมีหนังไก่ทอดกรอบ น่าทานมาก เอาไงดี

อิ่มแล้วไม่ไหว แต่เพื่อนๆลองดูจากรูปนะ ว่ามันน่าทานมากเลย หวังว่าเพื่อนๆผ่านไป แถวนั้นอย่าลืม แวะไปชิมกันนะ จริงๆแล้วแถวนั้นยังมีของกินอีกหลายอย่างแต่ไม่เหมาะสำหรับไปเดินคนเดียว เพราะจะทำให้กินไม่ได้หลายอย่าง แค่คั่วไก่ก็แย่แล้ว ที่คลองถมเดินต่อได้อีกแป๋ปเดียวก็กลับเพราะอิ่มแล้วขี้เกียจเดินแต่เห็นร้านขายของเยอะมากอยู่วันหลังจะไปตามเก็บมาให้เพื่อนๆ หรือเราจะไปด้วยกัน พอดีนึกถึงร้านเก่าแก่แถวนั้นเลยหามาฝากอีก


ห้องอาหารพูนเลิศต้นตำหรับข้าวหน้าไก่ อยู่ห้าแยกพลับพลาไชยมาจากทางวัดเทพศิรินทร์เลยห้าแยกมานิดอยู่ซ้ายมือร้านเก่าแก่ต้นตำหรับข้าวหน้าไก่ มะหมี่หน้าไก่ และข้าวเหนียวหน้าไก่ ข้าวเหนียวหมูแดงและยังมีราดหน้าหมี่กรอบสูตรโบราณ ตลอดจนอาหารตามสั่งสูตรดั่งเดิมอีกมากมาย อยากกิน ข้าวหน้าไก่ต้องไม่พลาดร้านพูนเลิศครับ ร้านเปิดจันทร์ถึงเสาร์ 10.00-18.00 น วันอาทิตย์ 10.00-14.00 น

ก๋วยเตี๋ยวลูชิ้นปลาเจ้ปุ้ย หน้าวัดพลับพลาไชย ร้านอยู่ในซอกตึกหน้าวัดพลับพลาไซย ฝั่งถนนที่มาจากวงเวียน 22 กรกฏาอยู่ด้านซ้ายมือก่อนถึงห้าแยก เจ้ปุ้ยแกขายจนรวยแต่ก็ไม่ยอมทำเป็นร้าน ขายมันตรงซอกตึกนั้นแหละคนกินเคยชินแล้ว เป็นก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ทำเองทุกอย่างคนติดใจฮื่อก้วยเจ้มาก ผมว่าก๋วยเตี๋ยวเจ้แกเหมือนก๋วยเตี๋ยวหมูมากกว่าเพียงแต่ไม่มีหมู มีลูกชิ้นปลา ฮื่อก้วย เกี๊ยวหมู ลูกชิ้นกุ้ง น้ำแกงร้อนมากเป็นจุดเด่นอีกอย่างของเจ้ ร้านเปิด 10.30 น บ่ายสองก็หมดแล้วขายดีมาก เจ้แกได้เชลล์ ชวนชิมและอีกหลายเจ้ามาชิม รวมทั้งผมด้วยมากินของเจ้แกบ่อยๆ อร่อยมากครับถึงจะไม่ใช่สูตรจีนโปราณแท้ๆ แต่ก๋วยเตี๋ยวเจ้แกอร่อยจริงๆ เจ้บอกไม่มีสาขาหมู่นี้โดนแอบอ้างชื้อบ่อย แกเลยโมโหขึ้นราคาเป็นชามละ 30 บาทเลยไม่รู้เกี่ยวกันตรงไหน ลองไปชิมกันดูนะครับ

ร้าน ข้าวหน้าไก่พูนเลิศ,ก๋วยเตี๋ยวปลา ขายกลางวันนะ ทีเราไปพอดีเป็นตอนกลางคืน แต่ถ้าเพื่อนๆผ่านไปแถวนั้น อย่าลืมไปชิมกันนะ ว่าสมัยเรียนเราเคยนั่งตรงไหน รสชาดเหมือนเดิมหรือเปล่า,เคยไปกินกับใคร(โดดเรียนไปหรือเปล่า)



10 ความคิดเห็น:

  1. confirm ด้วยคนว่าอร่อยจริง พูดถึงไอ้กบ เยาวราชหน่ะใกล้ไปแล้ว เดี๋ยวนี้ลามมาถึงเอกชัยแล้วนะจ๊ะตัวเอง

    ตอบลบ
  2. ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ที่อร่อยๆ ต้องคั่วได้ที่ กลิ่นจะหอมชวนกินมาก
    สำหรับเราถ้าใส่หมึกแช่เยอะๆ ยิ่งอร่อยมาก อิอิ

    เพิ่งจะรู้ว่าซอยนั้นเค้าเป็นพี่น้องกันนะ
    ถึงว่าสิ เคยบ่นกับน้องๆ ว่าทำไมมาขายในซอยเดียวกัน งง.. เพราะไม่รู้จะเลือกกินเจ้าไหนดี
    แล้วเส้นหมี่นี่น่ะ ดูไม่ค่อยเข้ากับก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่เท่าไหร่เลยนะ ถ้าเป็นผัดซีอิ๊วก็ว่าไปอย่าง 0.0

    ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาเจ๊ปุ้ยน่ะ เดี๋ยวนี้ชามละ 35 บาทแล้วไม่ใช่เหรอจ๊ะ
    ไม่ชอบใจอยู่อย่างเดียว ตรงที่ถ้าขอน้ำแกง (ซุป) เล่นคิดตังค์ด้วยน่ะสิ
    แต่เราไม่ค่อยมีปัญหาหรอก เพราะน้ำชาม แห้งชาม ก็เลยไม่ต้องขอซุปเพิ่ม :P

    ตอบลบ
  3. อ้ายหย่า......มันมาแด_ ไกลถึงฝั่งนี้เลยหรือนี่
    ต้องไปขอข้อมูลจากกบ อ่อนนุช บ้างว่ารัย..ร่อย

    เส้นหมี่ น่าลองนะ...ขนาด กบ อ่อนนุช มากิน ร้านบอกหมด พรุ่งนี้มันขับจากอ่อนนุชมากินอีก ดูมันส์ เค๊าบอกว่าเจ้ากลางในซอยอร่อยสุด แต่ต้องรอ

    ตอบลบ
  4. สุดยอดเลย Pat, ทั้งภาพทั้งเสียง...

    เข้ามา Blog นี้บ่อย ๆ สงสัยว่าต่อ ๆ ไป ปู่ต้องมีหุ่นดี - เพรียวลม เป็นแน่แท้, แต่ละคนเอาแต่สิ่งที่น่ากินมานำเสนอ, ภาพก็ช๊าดดด...ชัด, ชัดเสียจนได้กลิ่นเลย, ทั้งกลิ่นของอาหาร + สถานที่.

    ตอบลบ
  5. เราก็กินครบทุกร้านแล้ว ยอมรับว่าร้านกลางซอยอร่อยสุด ส่วนแถวเอกชัยที่กำลังฮอตฮิตก็ร้านข้าวมันไก่ นายโฮ (เคยออก ตลาดสดสนามเป้า) รสชาติก็ ok น่ามาลองชิมดู

    ตอบลบ
  6. ใกล้ๆ เที่ยงอย่างนี้ ถ้าได้คั่วไก่สักจานก็คงเข้าท่านะ
    นึกแล้วน้ำลายสอเลย อิอิ :P

    ตอบลบ
  7. แล้วคั่วกุ้งมังกร ไม่..ร่อยแล้วหรือ..สงสัยจะเริ่มเบื่อ

    สอจอ...เสียใจ ร้านข้างบนขายช่วงเย็น
    ไปทานข้าวมันไก้ นายโฮ ตามที่ vor ชวนชิมก่อนนะ

    ขนาดปู่เล่นแต่ดูรูปแล้วแค่ดมดมเองนะ หุ่นก็เพียวซิ

    ตอบลบ
  8. แล้วเจ๊อรข้างโรงเรียนล่ะ เมื่อก่อนเห็นกินกันบ่อย สงสัยจะอร่อยมั้ง

    ตอบลบ
  9. ช่ายแล้ว ตักหมูหวานแล้วแคะขี้มูกด้วย
    กินกันเข้าไป กินได้แทบทุกวัน

    โลกมันหมุนไปแล้ว สมพงษ์ ตอนนี้เป็นร้านอื่นไปแล้ว
    สงสัยแกไปขาย..เต้าส่วนแทน

    ตอบลบ
  10. แล้วไม่มีใครแวะกินขนมหวานกันหรือจ้ะ
    ร้านอยู่แถว ๆ หัวมุมน่ะ ประมาณว่าขาย เต้าทึง โป้ยเกี้ยะ ทำนองนี้
    อร่อยมากเลย แต่เราว่าแพงไปนิดส์นึง

    เฮ้อ ว่าแล้วพวกเรานัดกันไปหาไรกินกันแถวห้าแยกก้อดีเหมือนกันเน้อะ
    ได้ทั้งความอร่อยที่คุ้นเคย และได้บรรยากาศเดิม ๆ ตอนเด็ก ๆ ด้วย

    ตอบลบ