3 กรกฎาคม 2552

ไปกิน...กัน

"ข้าวซอยเชียงใหม่" อร่อยในกรุงเทพฯ ร้าน "ข้าวซอยเชียงใหม่" แค่ชื่อร้านก็บ่งบอกได้แล้วว่าที่นี่ต้องมีเมนูข้าวซอยเป็นอาหารจานเด่นชูโรงประจำร้าน โดยเจ้าของ ลงมือทำข้าวซอยด้วยตัวเองแบบสูตรคนเหนือแท้ และคิดค้นปรุงแต่งสูตรเด็ดขึ้นมาเองเพื่อให้ถูกปากคนภาคกลางด้วย
ที่ร้านนี้มีข้าวซอยให้เลือกกินหลายอย่าง มีทั้งข้าวซอยน่องไก่ (35 บาท) ที่จะมีน่องไก่โตๆ ใส่มาในข้าวซอยที่มีน้ำแกงเข้มข้นหอมๆ มีเส้นข้าวซอยสีเหลืองเส้นแบนลวกสุก และมีแบบทอดกรอบโรยหน้ามาด้วย และมาพร้อมกับเครื่องเคียงคือ ผักกาดดอง มะนาว หอมแดง และพริกคั่วน้ำมันที่ทางร้านทำเอง ชิมรสชาติข้าวซอยแล้วต้องบอกว่าโดนใจปากมากๆ น้ำแกงข้าวซอยหอมกลิ่นเครื่องแกง ถึงเครื่องกะทิออกรสเครื่องแกงกลมกล่อมกำลังดี และก็ยังมีข้าวซอยกระดูกหมูอ่อน (30 บาท) ที่ทางร้านจะนำกระดูกหมูส่วนซี่โครงแก้วมาต้มและเคี่ยวกับเครื่องแกงกะทิแล้วจึงค่อยใส่น้ำแกงข้าวซอย กินแล้วจะได้เคี้ยวกระดูกหมูนุ่มๆ ซี่โครงแก้วกรุบๆ ปาก ยังไม่หมดยังมีข้าวซอยเนื้อไก่ ข้าวซอยหมู และข้าวซอยเนื้อ (ทุกอย่าง 30 บาท) ให้ได้เอร็ดอร่อยกันด้วย นอกจากข้าวซอยรสดีแล้ว ที่นี่ยังมีเมนูอาหารจานเดียวอย่างอื่นที่ชวนกินอีกเพียบ
ไม่ว่าจะเป็นข้าวหมูอบ (30 บาท) ที่เนื้อหมูส่วนสันคอและส่วนสันนอกหมักเครื่องปรุงอบจนนุ่มหอมหวานน้ำผึ้งและกลิ่นขิงอ่อนๆ ข้าวเนื้ออบ (30 บาท) เนื้อสันนอกอย่างดีหมักเครื่องยาจีนหลายชนิดและอบจนเนื้อสุกได้ที่กินแล้วเนื้อนุ่มเคี้ยวอร่อยปากไม่เหนียวไม่สาปหอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อนๆ แล้วก็ยังมีข้าวกระเพราเนื้อน่องลาย (50 บาท) ขนมจีนไหหลำ (40 บาท) ผัดคะน้าฮ่องกงราดข้าว (40 บาท) ผัดพริกแกงมังสวิรัติ (40 บาท) เรียกว่ามาที่ร้าน "ข้าวซอยเชียงใหม่" เป็นได้อิ่มกับข้าวซอยรสเด่นและอาหารจานเด็ดอีกมากมาย

ร้าน "ข้าวซอยเชียงใหม่" ตั้งอยู่ที่ 328/10 ถ.สุโขทัย 5 แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กทม. การเดินทางถ้ามาจาก ร.ร.วชิราวุธวิทยาลัย วิ่งตรงมาตามถนนสุโขทัย ตรงมาเรื่อยๆ จนมาถึงสุโขทัยซอย 5 เลี้ยวเข้ามาในซอยนิดเดียวจะเห็นร้านข้าวซอยเชียงใหม่ตั้งอยู่ขวามือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 08.00-15.00 น. โทร. 0-2668-4497, 08-4386-2140 (ออกรายการตลาดสดสนามเป้าด้วย)



“นายอ้วน” ก๋วยเตี๋ยวแคะเตาถ่าน สูตรโบราณ รสเยี่ยม “ก๋วยเตี๋ยวแคะ” ซึ่งเป็นก๋วยเตี๋ยวของคนจีนแคะ ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นอยู่ตรงลูกชิ้น ที่ทุกวันนี้การที่จะหาร้านที่ขายก๋วยเตี๋ยวแคะรสดีกินนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถ เพราะในที่สุดเราก็ดั้งด้นมาเจอร้านขายก๋วยเตี๋ยวแคะเจ้าเด็ด เป็นร้านรถเข็นเล็กๆ ที่ตั้งขายอยู่ตรงซ.สระสรง มีเจ้าของร้าน ยืนลวกก๋วยเตี๋ยวขายอยู่หน้าร้าน จนลูกค้าต่างเรียกขานร้านนี้ว่า

“นายอ้วน” ก๋วยเตี๋ยวแคะ ซึ่งเปิดขายมานาน 30 กว่าปีแล้ว ก๋วยเตี๋ยวแคะของร้านนี้ต้องบอกว่าเก๋าจริงๆ ความเก๋าที่ว่าอยู่ตรงที่สูตรก๋วยเตี๋ยวแคะของที่นี่เป็นสูตรโบราณที่นายอ้วนได้รับการสั่งสมมาจากรุ่นแม่ที่เป็นคนจีนแคะ และได้นำมาประยุกต์ปรับปรุงให้เข้ากับลิ้นคนไทยสักนิด และความเก๋าอีกสิ่งหนึ่งและเป็นสิ่งสำคัญคือ ก๋วยเตี๋ยวที่ร้านนี้ใช้เตาถ่านในการหุงต้มหม้อก๋วยเตี๋ยว ทำให้ได้ความร้อนอยู่ตลอดเวลา แถมยังได้ความหอมของเตาถ่านด้วย และยังใช้เตาถ่านในการอุ่นพวกลูกชิ้นที่ทางร้านทำเองทั้งหมดด้วย ความโดดเด่นของก๋วยเตี๋ยวแคะ
อันชวนกินของร้านนี้ก็อยู่ตรงลูกชิ้นนี่แหละ ทางร้านทำเองหมด โดยทำแบบสดใหม่ทุกวัน ทำในปริมาณที่ไม่มาก เรียกว่าหมดแล้วหมดเลย ไม่มีค้างคืน ไม่มีการใส่สารบอแรกซ์ใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งลูกชิ้นแคะที่ชวนกินมีสารพัดอย่าง อย่างแรกคือ เต้าหู้ เป็นเต้าหู้ขาวรูปสามเหลี่ยมข้างในยัดไส้หมูปรุงรสแล้วนำไปนึ่ง กินแล้วสัมผัสได้ถึงความนุ่มของเต้าหู้และไส้หมูที่รสกลมกล่อมเข้ากันดี แถมได้กลิ่นไหม้ของควันจากเตาถ่านนิดๆ ที่ติดมากับเต้าหู้ มีลูกชิ้นหมู เคี้ยวนุ่มเด้งหนึบหนับอยู่ในปาก เป็นหมูบดผสมกับปลาหมึกทอดที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนึ่งจนสุก ส่วนอีกอย่างเป็นลูกชิ้นเต้าหู้ทอด ที่จะได้เคี้ยวเต้าหู้นิ่มๆ ยัดไส้หมูบดปรุงรสไว้ข้างในแล้วนึ่งสุก และยังมีลูกชิ้นหมูทอด เป็นลูกชิ้นตัวเดียวกับลูกชิ้นหมูนั่นแหละแต่นำไปทอด เคี้ยวกรอบนอกนุ่มใน ท้ายสุดเป็นลูกชิ้นปลา เคี้ยวเด้งไม่คาว
สำหรับนักกินที่อยากจะลองลิ้มก๋วยเตี๋ยวแคะถ้ามาที่ร้านนี้แล้วก็แนะนำว่าให้สั่งก๋วยเตี๋ยวแคะแบบแห้งมาชิมกันก่อน ซึ่งเส้นก๋วยเตี๋ยวมีให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ขาว เส้นใหญ่ บะหมี่ แล้วก็ค่อยสั่งแบบน้ำมากินต่อ เพราะจะได้ซดน้ำซุปร้อนๆ อันหวานหอมน้ำต้มกระดูกมากๆ แบบไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย และยังมีก๋วยเตี๋ยวแคะเย็นตาโฟให้ได้ลองลิ้มกันด้วย
สนใจราคาก๋วยเตี๋ยวขายอยู่ที่ชามละ 30 บาท พิเศษ 40 บาท หรือจะสั่งลูกชิ้นมากินต่างหากก็ขายลูกละ 3 บาท เต้าหู้ 7 บาทนอกจากนี้ทางร้านยังมีเครื่องดื่มเข้มข้นที่ชงเองอย่าง โอเลี้ยงและชาดำเย็น (10 บาท) ชาเย็นและกาแฟเย็น (12 บาท) ที่ชวนสั่งมาดื่มควบคู่กับการกินก๋วยเตี๋ยวแคะให้อิ่มอร่อยท้องกันไป

“นายอ้วน” ก๋วยเตี๋ยวแคะ ตั้งอยู่ที่ 10 ซ. สระสรง ถ.ตีทอง แขวงวัดราชบพิตร เขตพระนคร กทม. การเดินทางถ้ามาจากเสาชิงช้าให้วิ่งตรงมาหน้าร.ร.เบญจมราชาลัย วิ่งตรงมาตามทางเรื่อยๆ จนมาถึงทางยูเทิร์น พอยูเทิร์นแล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าซ.สระสรง วิ่งตรงเข้ามาในซอยจะเห็นร้านนายอ้วนเป็นรถเข็นอยู่ทางซ้ายมือ เปิดจันทร์-ศุกร์(หยุดทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 08.30-14.00 (แนะนำควรมาก่อนเที่ยงเพราะของหมดเร็ว) โทร. 0-2222-7331

.....ช้าหมด


18 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อไหร่จะจัดทัวร์ สพช.ชวนชิม ซักกะที
    แนะนำให้น้ำลายหก อยู่เรื่อยเชียว

    ตอบลบ
  2. ขอเป็นเจ้ามือเลี้ยง Pat ก๋วยเตี๋ยวแคะหรือข้าวซอยเชียงใหม่ก็ได้
    Patช่วยนัดวันด้วย ยกเว้นเสาร์ และอาทิตย์นี้ ติดสัมมนา

    ไว้เจอกัน

    นพ

    ตอบลบ
  3. มาเป็นที่ 1 เลยนะ เรื่องนี้ นะ....โดน

    ล้ออออออออออออออออ เล่น

    ตอบลบ
  4. อยากกินข้าวซอยเชียงใหม่ ที่เชียงใหม่เจ้า :D

    ตอบลบ
  5. natyy : น้ำลายหก ตาขวาง กลัวน้ำหรือเปล่า
    nop : ฮั่นแน่....จะเอาเบอร์ตองหรือจะ
    เราโอนให้ wn ไปแล้วนะ พอดี เขาอยากิน
    wn : เอาเบอร์ไป การบินไทย 02-3561111
    ขนส่ง 02-9363660
    รถไฟ 02-2237461
    ส่วนค่าโดยสารไปถาม nop เอาเองนะ
    พอดีเขาจะเลี้ยงเรา เราโอนให้ ......ฮิฮิ
    วันหยุดเพื่อนๆไปเที่ยว ไหนกันบ้างละ อย่าลืมมาเล่าให้ฟังด้วยนะ

    ตอบลบ
  6. ว่าด้วยเรื่องอาหารมาหลายครั้งแล้ว...
    เมื่อไหร่จะมี "ทริปชวนชิมกินอร่อย" ซะที

    เสี่ย NOP ที่เตรียมตัวเป็นทีมเหย้าอยู่
    ถ้าจะจัดทัวร์ทีมเหย้าเดินเท้าชวนชิมกินอร่อยตามสถานที่ต่างๆ
    ทีมเยือนผู้ enjoy eating แบบเราก็ไม่ขัดข้องนะจ๊ะ :P

    ตอบลบ
  7. ดูจากทริปที่แล้ว
    คงต้องหาสถานที่ ที่เปิดตั้งแต่ 10.00น. ถึง 3 ทุ่ม ถึงคงจะพอกับ
    กลุ่มเรามั้ง เพราะ คิดว่า อาหารไม่เกี่ยวขอที่มิดชิด คุยได้เสียงดังๆนานๆ
    ดีม๊ะ

    เราว่า wn+hui+natty+vat+nop ทำมาคนละอย่าง แล้วเรามากินด้วยกัน ....

    ตอบลบ
  8. เพิ่งคุยกับ NOT ว่า ยังมีเรื่องคุยกันอีกเยอะ สงสัยต้องหาสถานที่ที่สามารถนั่งคุยได้นานๆ

    เรายังว่าน่าจะหาร้านอาหารแบบไม่จำกัดเวลา ถ้ามีคาราโอเกะหรือมีอิเล็คโทนให้ด้วย ยิ่งดีใหญ่ เผื่อใครได้ขึ้นไปคลายเครียด (หรือคนฟังจะเครียดกว่าเก่าไม่รู้ดิ)

    ตอบลบ
  9. ที่วัด องค์ประกอบพร้อม
    -เช้า มีอาหารเช้า
    -เพล มีอาหารคาว พร้อมของหวาน
    -สถานที่ อุโบสถ์ กว้างขวาง สนธนาธรรม
    -เวลา จะมีปัญหาหน่อย หลัง 5 โมง ก็ย้ายมาคุยต่อที่ ลานวัดก็พอแก้ไขได้
    สรุป...ไปหาวัดมา....มาทำบาปด้วยการตอบต่อ

    ตอบลบ
  10. จะเป็นทริปเข้าพรรษาพลับพลาชัยหรืองัยเนี่ย :P

    ตอบลบ
  11. เห็นด้วยกับหลอทั้งเรื่อง ทริปชวนชิมกินอร่อย และ
    นั่งคุยกัน พร้อมมีคาราโอเกะ พวกเราก็ช่วยกันร้องประสาทเสีย เฮ้ย!
    ร้องประสานเสียงกัน

    เรื่องสำคัญอย่างนี้ ขออนุญาตโทรสายตรงกับหลอโดยตรง
    สะดวกเวลาไหน วานบอกด้วย

    ตอบลบ
  12. U can call me all time unless the bed time ka.
    ใครโทร.มาปลุกตอนหลับอยู่โกรธตายเลย อิอิ

    อ้อ! แล้วไม่ต้องมาขออนุญาตเรานะ นพ ขออนุญาตน้องนกก่อนดีก่าอ่ะ :P

    ตอบลบ
  13. เราว่า ถ้าไปวัด วัดแตกแน่เลย สงสารพระเณรลูกศิษย์แถวนั้นอ่ะ ถ้าไปคาราโอเกะ นพสัญญานะว่าจะไม่ร้องจนต้องหาที่อุดหูอ่ะ เดี๋ยวประสาทเสีย เอ๊ย ไม่กล้าประสานเสียงงงงงง อิ อิ

    ตอบลบ
  14. หุย

    นพถนัดร้องเพลงคู่ ต้องเวอร์ชั่นรวมดาวนะ
    ให้สาวๆเลือกเพลงคู่เข้าคิวกันมา
    แล้วก้อ.......อย่าแตกแถวล่ะ

    นพ

    ตอบลบ
  15. งั้นนพต้องหาหน้ากากติดมาหลายๆหน้าด้วยนะ เอาหน้าดาราชายหล่อๆ คนจะได้รอเข้าคิว เกย์ไม่เอานะ 555+

    ตอบลบ
  16. ตกลงเดี๋ยวเราเลือกเพลงคู่ไว้ให้นพกะหุยรอไว้เลยนะ
    ประมาณว่า ...แต่ปางก่อน "รอคอยเธอมาแสนนาน.." อย่างนั้นเลย ดีป่ะ
    แต่งานนี้ ห้ามร้องในวัดเด็ดขาดนะจ๊ะ :o

    ตอบลบ
  17. งั้นขอหน้าแบรดพิตต์ตอนหนุ่มด้วยนะ ยายแองจี้ถอยปายยยยย

    ตอบลบ
  18. ตกลง จะไปทำอะไรกัน
    เห็นด้วย วัดแตกแน่

    ทั้ง เพลงคู่ประสาทเสีย
    หน้ากากไม่ต้อง เราว่าหน้าเดิมเหมาะเข้าในวัดได้ แนะนำ ให้ถอดหัวกับไส้หรือ ทำลิ้นยาวๆๆก็ได้

    ตอบลบ