5 พฤษภาคม 2553

บันทึกต่อ การเดินเขา trekking


เดินเขา เดินเขา เดินเขา

พอเล่าเรื่องการเดินเขา เลยขอเล่าเพิ่มเติมอีกหน่อย เราเคยเดินเขาย่ำหิมะมาแล้วครั้งนึงเมื่อปีที่แล้ว เป็นครั้งแรก เราไปพักผ่อนถิ่นสกีกับพวกสกีอีกนั่นแหละ แต่มีการคุยกันก่อนว่า เรามีกิจกรรมอะไรทำได้บ้างระวังคนอื่นไปสกี คราวนี้เขาไปสกีกันที่เมือง Arlberg ประเทศออสเตรีย นั่งรถจากสวิสไปไม่ไกลเลย (ไม่ได้ขับเองก็งี้แหละ)

ตอนที่ไปก็ยังห่วงตัวเองอยู่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรทำ เพราะไม่ชอบอยู่เฉยๆ นั่งๆนอนๆ น่าเบื่อ ก็มีการพูดเรื่องนั่งรถชมเมืองกับเดิน trekking บนเขา เมืองนี้เป็นเมืองเล็กสำหรับสกีอย่างเดียวจริงๆ ไม่ไกลจากเมืองนี้คือเมือง Lech เป็นเมืองใหญ่กว่า มีร้านรวงให้เดินดู และร้านอาหาร แต่ก็เป็นเมืองสำหรับสกีเหมือนกัน คนส่วนใหญ่ที่มาคือมาสกี คงไม่ค่อยมีคนแบบเราที่ไม่สกีมั้ง

วันแรกเราตามพวกสกีขึ้นเขา เดินลุยหิมะไปพอสมควรถึงสถานี แล้วนั่งกระเช้าแบบเปิดนะ มีที่ล็อคตัวแล้วยื่นแขนขาออกไปได้น่ะ แรกๆก็หวาดเสียวเหมือนกัน แต่ทีหลังก็สนุกดี พวกสกีจะขึ้นไปบนเขาแล้วสกีลง ส่วนเราขึ้นไปแล้วก็นั่งกระเช้าลง ดูพวกเขาสกีกัน ดูแล้วอยากลองเล่นมั่งแต่กลัวล้มเจ็บอ่ะ พอพวกสกีเล่นเสร็จก็นัดเจอกัน นั่งรถไปที่ Lech ขับรถขึ้นเขา ดูวิวตามทาง สวยมากนะ ไปถึงข้างบน แล้วลงมานั่งจิบเหล้ากัน เฮฮาปาร์ตี้ใช้ได้เลย

วันต่อมาเราก็โดนปล่อยแล้ว จาก Arlberg ไป Lech มีรถประจำทางฟรีอยู่ เราก็นั่งรถไปที่ Lech ไปขอแผนที่เดินเขา แล้วเดินตามแผนที่ไปที่จุดขึ้นเขา ตอนแรกหาไม่เจอ เพราะทางขึ้นมันเป็นซอยเล็กๆ ถามคนแถวนั้นเอา เราเดินขึ้นไป แรกๆก็ไม่คิดอะไรมาก ระยะทางก็ไม่มาก จำไม่ได้ว่ากี่กิโล แต่ทางมันคดเคี้ยว แล้วก็เป็นหิมะบ้าง เป็นน้ำแข็งลื่นๆบ้าง เดินอยู่คนเดียว วิวระหว่างทางก็สวยนะ ขึ้นเขาไปได้สักครึ่งทางมั้ง เหนื่อยมาก แล้วก็เริ่มฟุ้งซ่าน คิดว่าไม่ไหวแล้ว เดินกลับดีกว่า เพราะทางข้างหน้าที่เห็นก็มีแต่หิมะคดเคี้ยวอ่ะ แต่คิดอีกที เดี๋ยวโดนพวกสกีตราหน้าว่าไม่เอาไหน เลยกัดฟันเดินขึ้นเขาต่อไปเรื่อยๆ เราไม่มีอุปกรณ์อะไรติดตัว นอกจากสองเท้าที่น่าสงสารอ่ะ






จากจุดที่ตัดสินใจช่วงนั้นยังต้องเดินขึ้นไปอีกเหมือนไกลนะ แล้วหิวน้ำมากๆ เรามองซ้ายขวา แล้วตัดสินใจควักหิมะที่ดูสะอาดๆแถวนั้นใส่ปากอ่ะ เหมือนอมเกร็ดน้ำแข็งไสอ่ะ ละลายในปากช่วยได้เยอะเลย หลังจากนั้นก็ยังมีควักใส่ปากอีกเป็นระยะๆนะ สุดท้ายเดินขึ้นไปถึงข้างบน ก็เหมือนหมดแรง พักอยู่แถวนั้นได้ระยะนึงก็ตัดสินใจเดินกลับ ลงทางเดิมนะ มีลื่นก้นกระแทกหนสองหนน่ะ ตอนลงก็น่ากลัวเพราะลื่นกว่าตอนขึ้นมาก ต้องเดินแบบลงส้นเท้ายันไว้ไม่งั้นก็ลื่นกลิ้งได้อ่ะ ที่แย่คือไปครั้งนี้เราใช้รองเท้าของคนอื่น ขนาดใหญ่กว่าแต่ผูกเชือกแน่นๆเอา พอบังคับเท้าเดินลง จะทำให้ปวดข้อเท้าพอสมควร ตอนที่เดินลงมา ในใจคิดว่าจะไม่เดิน trekking คนเดียวอีกแล้ว ไม่สนุกเลยอ่ะ พอกลับถึงที่พักก็เหนื่อยและปวดเมื่อยไปหมดเลย



เราคิดว่าการเดินเขาครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ทำให้เราเหมือนแข็งแรงทางจิตใจมากขึ้น พอเราไปเดินเขาที่มอรอคโค สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปคนละแบบกับเดินเขาหิมะ มีคนนำทาง เดินแบบไม่รีบร้อน ก็ไม่เหนื่อยเท่าไหร่ ได้ดูเทือกเขาที่แตกต่างออกไปอีกแบบ ความสวยงามต่างกัน เราชอบธรรมชาติจริงๆ

แล้วมาขึ้นเขาอีกที่สวิสงวดนี้ ก็ให้ความรู้สึกที่ดีนะ ถึงแม้ว่าจะรู้สึกเข็ดกับทางหิมะละลายลื่นๆก็เถอะ และถ้าจะเดินอีก ก็คงต้องเตรียมอุปกรณ์ประกอบการเดินให้พร้อมล่ะ อ้อ แล้วก็ไม่ได้คิดเสียดายเลยที่งวดนี้ไม่ได้ชิมหิมะที่สวิส ไม่ต้องก็ได้อ่ะ

7 ความคิดเห็น:

  1. เตี๋ยว5/5/53 23:58

    หุย ถ้าคราวหน้ามีโอกาสได้ไปเดินเขา Trekking อีกล่ะก็
    อย่าลืมเอาทับทิมกรอบและน้ำเชื่อมติดตัวไปด้วยนะ ระหว่าง
    ทางคงจะมี Enjoy eatting ก่อนที่จะ Happy ending

    ตอบลบ
  2. หุย... ปู่ว่าครั้งหน้า หุยสกีลงมาเถอะ น่าจะหวาดเสียวน้อยกว่า ยังไงก็ต้องล้มบ้างอยู่แล้ว !

    ส่วนนายเตี๋ยว...รูปหล่อ+เสียงหวาน ก็อย่าเอาแต่เม้นท์ใน Blog อย่างเดียวจนลืมเปิด mail นะจ๊ะ !....

    ตอบลบ
  3. อุ๊6/5/53 21:42

    อ่านตอนอื่นๆ ของหุยแล้ว มีแต่ต้องรีบไปเอาน้ำแข็งในตู้เย็นมาประคบตาไว้ คนชอบอยู่บ้าน/เมืองไทยอย่างเรายังนึกอยากจะไปเที่ยวบ้างแล้ว

    อ่านตอนเดินเขาแล้วอินเลย รู้สึกอยากไปเดินอยู่ข้างๆ หุยให้อุ่นใจ (แหม..ทำยังกะเป็นชายหนุ่ม)

    ตอบลบ
  4. สถานที่ท่องเที่ยวในสวิสโดยเฉพาะบรรดาเขาลูกต่างๆ ถ้ามีโอกาสก็ซื้อตั๋วแค่ขาขึ้นก็พอ ตอนลงก็ค่อยๆ เดินชมวิว จะได้บรรยากาศที่ไม่ลืมกับอากาศบริสุทธิ์มากๆ

    แต่ใครจะ trekking ก็อย่าลืมวอร์มร่างกายก่อนไปนะจ๊ะ
    ไม่งั้นอาจจะไม่ได้เดินลงอย่างสบายๆ อาจถูกใครหามลงซะก่อนอ่ะ
    แล้วเรื่องรองเท้าก็เป็นสิ่งสำคัญมาก พอๆ กับช่วงจังหวะเวลา
    ต้องเช็คดูก่อนว่าเป็นช่วงเวลาที่สามารถเดินได้หรือไม่
    อย่างในหนังสือเที่ยวไม่ง้อทัวร์ตีตั๋วเที่ยวสวิตฯ ของคุณมดเอ็กซ์ก็จะมีระบุไว้เหมือนกันจ้ะ

    ตอบลบ
  5. เตี๋ยว7/5/53 00:06

    เฮ้..ท่านปู่มาแว้ว ท่านปู่มิต้องเป็นห่วง เพราะเราเป็นคนรักพี่
    เสียดายน้องมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว และก็มิใช่คนได้หน้าลืมหลัง
    ทุกครั้งจะให้เกียรติในการเปิดเมล์ก่อน แล้วจึงตามมาที่ Blog
    ไม่ใช่อะไรหรอกคือเราเขา Blog เลยไม่เป็น ต้องอาศัยลิงค์
    มาจากเมล์ก่อน(น่าอายจริง ๆ)

    ตอบลบ
  6. เตี๋ยว7/5/53 00:19

    อุ๊ รู้หรือป่าวว่า ที่ท่านประมุขเตือนว่า ก่อนจะ Trekking
    จะต้องเตรียมพร้อมหลายอย่าง เช่น ร่างกาย รองเท้า และ
    ช่วงจังหวะเวลา เรารู้ซึ้งเป็นอย่างยิ่ง เพราะขนาดเราไปแค่
    ห้องทำหิมะที่ ดรีมเวิล์ด เราลองเดินบนหิมะลงมาระยะทาง
    ไม่ถึง 200 เมตร เรายังล้มก้นกระแทกไม่รู้กี่ครั้ง จนทำให้
    ลมมารวมกันที่ท้องเรา จึงเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้เลย

    ตอบลบ
  7. อุ๊7/5/53 12:58

    งดกินกล้วยแขก, ปาท่องโก๋, เปาะเปี๊ยะทอด, คอหมูย่าง, ฯลฯ อย่างเด็ดขาดสักปีสองปี ลมน่าจะยุบหายไปบ้างนะ จะยอมทำรึปล่าวล่ะ

    ลมเยอะลมน้อยไม่สำคัญหรอกสำหรับเตี๋ยวน่ะ คารมเป็นต่ออยู่แล้น.

    ตอบลบ