3 พฤษภาคม 2553

QR Code

หลายๆ คนคงจะเคยเห็นหรือผ่านตาเจ้าสัญลักษณ์ทำนองนี้มาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่ตัวสินค้าเองหรือตามเว็บไซต์ต่างๆ แต่คิดว่าหลายคนก็ยังงงอยู่ว่ามันคืออะไร

ภาพสัญลักษณ์ที่เห็นอยู่นั่น ใครจะไปคิดว่ามันมีข้อความที่สามารถลิงค์มายังบล็อกนี้ได้ เพราะข้อความที่ซ่อนอยู่คือ http://plubplachai14.blogspot.com/ แล้วมันจะอะไร ยังไงล่ะ

เจ้าสัญลักษณ์ที่ว่านี่เรียกว่า QR Code ซึ่งเป็นการพัฒนามาจาก Bar Code น่ะ ที่ติดอยู่กับตัวสินค้านั่นเอง ถ้าจะเรียกง่ายๆ ว่าเป็นรหัสชนิดหนึ่งก็คงได้ รหัสที่ใช้เก็บข้อมูล QR Code นี้ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่ชื่อ Denso-Wave และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก และปัจจุบันตัวสัญลักษณ์ QR Code นี้ได้รับความนิยมจนกลายเป็นของธรรมดาในญี่ปุ่น บ้านเราเองตอนนี้ก็เริ่มเห็นมากขึ้นในผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ

ไม่เขียนเล่าเยอะแยะล่ะนะ อยากให้เพื่อนๆ คลิกไปอ่านลิงค์บทความที่คนอื่นเขาเขียนไว้แล้วดีกว่า ที่ http://keng.com/2008/09/06/what-is-qr-code/ และ http://beta.i3.in.th/content/view/313

เราเองเพิ่งจะมีเวลาทดลองใช้น่ะ เห็นว่าน่าจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้รับรู้หรือทดลองใช้กันสำหรับคนที่มีโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่แค่มีกล้องในตัวและลงโปรแกรม QR Code นี่เข้าไป มันก็สามารถอ่านข้อความหรือเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์นั้นทันทีโดยไม่ต้องมานั่งพิมพ์ URL อีกต่อไป อ้อ! ที่เขานิยม ตอนนี้เห็นจะเป็นการนำเจ้า QR Code นี่เป็น Digital name card ไปเลย เราว่าเข้าท่าดีนะ

ลองตรวจสอบดูว่าโทรศัพท์รุ่นที่ใช้อยู่สามารถลองใช้ได้หรือไม่ ที่ http://reader.kaywa.com/phones ใครใช้โนเกียกับโซนี่ ก็ค่อนข้างหายห่วง เพราะมีรุ่นที่รองรับการใช้งานได้เป็นจำนวนมาก ส่วนตัวโปรแกรมก็ไปดาวน์โหลดได้ที่ http://reader.kaywa.com/register โดยใส่รายละเอียดรุ่นของโทรศัพท์ที่ใช้ไปก่อน หรือถ้าใครอยากสร้าง QR Code เก๋ ๆ อย่างนี้บ้าง ลองไปที่เว็บ qrcode.kaywa.com ทดลองดูก่อนก็ได้

คราวนี้ เพื่อนๆ คงจะอ่านข้อความในเมล์ที่เราส่งไปได้แล้วล่ะนะ

7 ความคิดเห็น:

  1. หิน สามแยก4/5/53 07:44

    ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆๆ

    ตอบลบ
  2. ได้ความรู้ใหม่ๆ จากท่านประมุขอีกแล้ว ทำให้ไม่ตกรถไฟ (อินเทรนด์)
    โจ่ยเสี่ยๆ

    ตอบลบ
  3. อุ๊4/5/53 16:19

    เห็นอะไรๆ มัน hi tech กันไป ทำให้รู้สึกว่าถ้าไม่คอยวิ่งตามมันก็กลายเป็น low tech จังนิ โลกไม่หยุดนิ่งจริงๆ (อามิตตาพุท) มันก็ดีนะที่ผู้คนเก่งพัฒนาสิ่งรอบตัว แต่เราอยากให้จิตใจคนพัฒนาเจริญไปให้เร็วกว่าอะนะ

    ตอบลบ
  4. หลอใช้ android แล้วเป็นไงบ้าง

    ตอบลบ
  5. จริงๆ แล้วมันไม่เกี่ยวกับ low/high tech หรอกจ้ะอุ๊
    อะไรที่อยู่รอบตัวเรา รู้ไว้ไม่เสียหาย ...ใครจะไปคิดว่าลุงๆ ป้าๆ บรรดาคุณตาคุณยายในสมัยนี้จะมานั่งเล่นเน็ตแข่งกับคุณหลานกัน จิงป่ะ ...

    เรื่องจิตใจคนน่ะไปเทียบกับเรื่องเทคโนโลยีไม่ได้หรอก มันห่างไกลกัน
    ใจไม่ต้องพัฒนาให้ไกลให้เร็วกว่าเทคโนโลยีหรอก เราว่า..แค่ "มีสติและรู้เท่าทัน" มันจะคงอยู่นิรันดร์กว่านา

    เรื่องนี้น่ะ เราว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะใช้ประโยชน์จาก QR Code นี่ได้
    โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่มีธุรกิจของตัวเองน่ะ เราว่ามันเป็นโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ เพราะทุกวันนี้แทบทุกคนมีมือถือที่มีกล้องในตัว เห็นสัญลักษณ์แบบนี้ที่ไหนอยากรู้ว่ามันคืออะไรก็แค่เปิดกล้องจากมือถือแล้วก็จะเห็นข้อความหรือเห็นลิงค์เว็บไซต์ของผลิตภัณฑ์นั้นเลย มันเป็นการโฆษณาให้กับบริษัทโดยไม่ต้องเสียเงินลงทุนอะไรมากมายเลยนะเนี่ย

    Natty ลองเอาไปเสนอเถ้าแก่ดูสิ ท่านนพก็ลองไปเสนอฮูหยินนกดู ท่านหินลองดูมั่งก็ได้ แล้วก็เอาไปเล่นหนุงหนิงกับเซเลบปูด้วยสิ

    เอ๊ะ! หรือว่าเราจะเป็นพวกเห็นประโยชน์จากเทคโนโลยีมากไปอ่ะเนี่ย ??

    หุย.. เรื่อง android น่ะ เราว่าถ้าคนชอบกูเกิล ก็น่าจะชอบ android นะ เราว่ามันสารพัดประโยชน์ดี โปรแกรมรองรับให้เลือกใช้เยอะมาก อย่างเดียวที่ยังติติงก็คือเรื่องของ GPS ที่ยังต้องเชื่อมต่อผ่าน Google map ทั้งที่มันมี built in antenna ในตัวเครื่องอยู่แล้ว

    ตอบลบ
  6. อุ๊6/5/53 21:49

    แล้วนี่หลอจะมาเล่าเรื่อง trip ให้ฟังในบล็อคหรือไปลงใน Nation นะ ?

    แฟนๆ ก็รออยู่เหมือนกันนะจ๊ะ

    ตอบลบ
  7. ตอนนี้กำลังจัดการเรื่องรูปอยู่น่ะ ถ้ารูปเสร็จ เรื่องตาม
    ก็คงเอาไปลงในบล็อกโอเค แล้วจะลิงค์มาที่นี่ด้วย
    ว่าแต่ยังไม่เคยทำลิงค์แชร์มา เดี๋ยวจะลองดูสักเรื่องนึงก่อนนะ

    อยากทำให้เสร็จหมดก่อนน่ะ ไม่งั้น ทยอยทำไปเรื่อยๆ
    พองานยุ่งก็จะเลิกเขียน เดี๋ยวกลายเป็นเขียนเรื่องค้างไว้แบบทริปปีที่แล้วอีก

    ตอบลบ