23 มิถุนายน 2552

ตัวเดียวมาพลัดคู่... คิดถึง "ครูเกษร"

ในวันที่นัดสังสรรค์กันเมื่อ 14 มิ.ย. 52 พงษ์นำหนังสือ 25 ปี ส.พ.ช. พ.ศ. 2504-2529 ชุมนุมศิษย์เก่าทุกรุ่น ครั้งที่ 1 มาให้ชมกัน และเราก็ขอหยิบยืมไว้ก่อน หนังสือเล่มนี้ มีบทความของครูเกษร แสงทอง ที่เพื่อนๆ หลายคนยังคิดถึงคนึงหาท่านอยู่ เราก็เลยขอนำบทความ "ตัวเดียวมาพลัดคู่..." ที่ครูเกษรเขียนไว้ในหนังสือ มาฝากไว้ตรงนี้ (คลิกที่ภาพเพื่อง่ายในการอ่านนะคะ)



ขอขอบคุณ พงษ์ ก่อเกียรติไกร สำหรับการให้ยืมหนังสือ 25 ปี ส.พ.ช. พ.ศ. 2504-2529 ชุมนุมศิษย์เก่าทุกรุ่น ครั้งที่ 1

9 ความคิดเห็น:

  1. "เราปั้นลมให้เป็นดาว" อ่านแล้วรู้สึกน้ำตาซึมเลยนะ

    พลับพลาชัยเนี่ย มี "ดาว" มากมายเท่าไหร่หนอ (* v *)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมเรียนจบ ป.6 รุ่นแรกปี 2520 ครับ โทร 081 8084399 , samran@uam.co.th

      ลบ
  2. pat/papa deedee23/6/52 13:34

    คุณครูเราสอนอ่านเขียนเรียนวิชา
    ชี้นำทางให้สิ้นได้ถึงฝัน
    ครูพาศิษถึงฝั่งไกล
    ถึงอยากเข็ญลำบากก็ช่วยเรา
    ขอขอบคุนคุณครุที่สอนเรา

    ใครกันหนอ รักเรารอง จากพ่อแม่
    ใครกันหนอ คอยดูแล รองจากหมอ
    ใครกันหนอ ให้ความรู้ อย่างสูงพอ
    ใครคนนั้น ที่พูดถึง คือครูเรา

    รักและเคารพ อย่างสูง
    pat

    ตอบลบ
  3. เราเป็นคนนึงในกลุ่มเพื่อน ๆ ที่จะเรียกคุณครูว่า "ครูขา"
    เออเน้อะ ตอนเด็ก ๆ เสียงเล็ก ๆ แหลม ๆ
    บางทีก้อวิ่งตามคุณครู แล้วก้อ "ครูขา ๆ ๆ" ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม
    ต้องวิ่งไป เรียกไป ด้วยนะ ทำไมไม่ค่อย ๆ เดินให้ทัน แล้วค่อยเรียก
    ก้อไม่รู้

    ด้วยรักและเคารพ คุณครู ค่ะ
    น๊อต

    ตอบลบ
  4. อยากเขียนกลอน มอบให้ ครูคนหนึ่ง
    ครูผู้ซึ่ง คนึงคิด จิตห่วงหา
    พรำสอนสั่ง อบรมศิษย์ ดุจแก้วตา
    คุณครูขา น้อมรำลึก พระคุณครู

    มือใหม่หัดเขียน
    นพ

    ตอบลบ
  5. ครูเกษร แสงทอง นั้นต้องจิต
    จะปั้นศิษย์ สะกิดดาว ให้วาวใส
    อดีตกาล แม้เนิ่นนาน หรือผ่านไป
    ความทรงจำ ในใจ ยังไม่เลือน

    ครูคนนี้ ที่สอนสั่ง ให้ตั้งอ่าน
    อาขยาน กานต์กลอน ท่องให้เหมือน
    อ่านเอาเรื่อง เรียงความ ห้ามบิดเบือน
    มิแชเชือน ให้เคืองโกรธ ลงโทษทัณฑ์

    ใครจะรู้ ครูคนนี้ ที่บ่มเพาะ
    เด็กฉอเลาะ เกาะเด็กเรียน ร่วมแข็งขัน
    ศิษย์ของครู เก่งแค่ไหน ใช่สำคัญ
    เรือ "เกษร" บากบั่น ส่งฝั่งคอย

    แรงมานะ จะขีดเขียน ตามเรียนรู้
    ก็มีครู คู่แบบ แอบยึดสอย
    ทุกบทความ ตามทำนอง มิล่องลอย
    เรือลำน้อย ส่ง "มีนา" เข้าท่าเอย.

    ตอบลบ
  6. คุณครูเกษร แสงทอง เป็นครูที่เราคิดถึงทุกๆ ครั้งที่มีใครๆ พูดถึง "ภาษาไทย"
    เราก็เป็นอีกคนที่ไม่ค่อยชอบวิชานี้ แต่กับครูเกษรแล้ว เราก็เป็นคนหนึ่งที่วิ่งเข้าหาคุณครูขา..เช่นกัน
    คุณครูในดวงใจ และเป็นหนึ่งในสัญญลักษณ์ ของพลับพลาชัย...ในความทรงจำที่ดีงามของเรากับ ส.พ.ช.

    รักและระลึกถึงคุณครูเสมอ
    ขอบคุณพงษ์ ที่เก็บอนุสรณ์เก่าๆ ไว้ให้เราได้รำลึกถึง
    ขอบคุณหลอ ที่นำเรื่องมาลงเผยแพร่ถึงกัน

    ตอบลบ
  7. จำได้ว่า สมัยเรียน เด็กที่เรียนอ่อน ครูเกษรจะช่วยติว ไม่เว้นแม้วันหยุด
    เราเองไม่ต้องติวแต่มาโรงเรียนก็จะเจอครูมาสอนให้ลูกศิษย์ ทั้งๆที่เป็นนอกเวลาการสอน จึงเป็นที่รักของลูกศิษย์หลายๆคน ทั้งเป็นครูคนหนึ่งทีไม่เคยว่าลูกศิษย์ และเอาใจใส่ลูกศิษย์มากๆที่ซู้ด
    นับคุณครูอีกคนที่ อยู่ในความทรงจำของ เด็กพลับพลาชัยและใช่เลยในความทรงจำครู เป็นหนึ่งในสัญญลักษณ์ ของพลับพลาชัย ...

    ด้วยรักและเคารพ

    ตอบลบ
  8. เราจำได้ว่า เราไม่เคยได้เรียนกับครูเกษรเลย ที่จำได้จะเห็นครูกางคอร์ทแบตและตีแบตกับนักเรียนตอนเช้า เสียงครูจะแหบ ๆ เป็นเอกลักษณ์ อ่านบทความครูแล้วก็ซาบซึ้งจริง ๆ

    ตอบลบ