2 มิถุนายน 2552

เอารูปมาฝาก

พอดีหลังจากที่เจอกันคราวที่แล้วเมื่อเดือนมีนา เราก็หนีไปทำงานและมีโอกาสหนีลูกไปเที่ยวด้วย เลยเอารูปมาฝากให้ดู เผื่อใครคิดจะไปบ้าง หรือมีใครไปมาแล้วไม่รู้

ที่ที่เราไปตอนปลายเดือนเมษาคือนิวซีแลนด์ ไปกับพี่และหลาน คนที่อยากไปคือเขาแหละ เราเป็นตัวประกอบให้ไปได้สำเร็จ เราวางแผนกันอยู่พอสมควรโดยหาข้อมูลจาก internet แต่ส่วนใหญ่พี่เราหาเพราะช่วงนั้นเราไม่ว่าง งานเยอะ เดินทางด้วย เลยตกลงว่าเขาทำ trip มาและจองโรงแรม ส่วนเราซื้อตั๋วและเป็นคนขับรถ ช่วงนี้เป็นฟดูใบไม้ร่วงเข้าหนาว อากาศหนาวเหมือนกัน 8 องศา เราไปเกาะใต้ นั่งเครื่อง EK ไปลง Christchurch แวะที่ Sydney พักหน่อยนึง เครื่อง EK นี่ก็ดีนะ ชั้นประหยัดมีจอทุกที่นั่ง อาหารก็โอ แต่เราไม่ค่อยชอบเพราะที่นั่งสูง เท้าเราไม่ถึงพื้นอ่ะ นั่ง 9 ชั่วโมงไปถึง Sydney ค่อนข้างทรมานพอสมควร ได้พักชั่วโมงนึงแล้วต่อไป Christchurch อีก 2 ชั่วโมง รวมแล้วไกลกว่ายุโรปนะเนี่ย ถ้าไปอีกคราวหน้าจะนั่ง TG หรือไม่ก็ SQ แล้ว

นี่รูปที่ Christchurch

ถึง Christchurch บ่าย ดูโน่นดูนี่ รุ่งขึ้นซื้อ day tripไปเที่ยว Akaroa วิวสวยมาก

เสร็จแล้วกลับมา Christchurch นอนอีก 1 คืน รุ่งขึ้นไปเอารถเช่าแล้วเริ่มขับรถชมวิวลงไปทางใต้ วิวสองข้างทางสวยมาก เราขับรถได้ตามกฎหมายกำหนดเป๊ะ เพราะมีแต่คนเตือนว่าค่าปรับหนักนะ เรากลัวเสียค่าปรับอ่ะ แต่ว่าขับไปดูวิวไปก็โอเลยล่ะ

เส้นทางที่ไปจะเห็นวิวสองข้างแบบสุดลูกหูลูกตา ต้นไม้เปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองบ้าง สีส้มบ้างและสีแดง สวยมาก แต่รูปที่ถ่ายมาได้สีไม่เหมือนจริงเท่าไหร่เลย -*- ขับรถไปก็มองหาแกะ

เราแวะกินข้าวที่ร้านดังที่ Geraldine แล้ว ขับไป Lake Tekapo นอนค้าง 1 คืน

พยายามทำรูปพาโนรามา แต่ทำไม่เป็นอ่ะ พอดูได้แล้วกัน ขอบอกว่าต้องมาดูวิวของจริงเองอ่ะ ตอนกลางคืนก็ซื้อตั๋วขึ้นเขาไปดูดาว ดูทางช้างเผือก ดาวเยอะมาก พยามยามฟังเจ้าหน้าที่อธิบาย แต่ฟังไม่ค่อยได้เรื่องเลย ภาษาอังกฤษของที่นี่ฟังยากมากๆ เขาพูดสำเนียงเพี้ยนแบบเราต้องขอบายอ่ะ รุ่งขึ้นก็ไปที่ Mt Cook เห็นภูเขาแอลป์ แบบแอลป์ที่สวิส แต่ที่สวิสสวยกว่านะ
จาก Mt Cook ก็จะไป Lake Wanaka ขับผ่าน Lindis Pass ที่สองข้างทางมีแต่ขุนเขาน้อยใหญ่แบบสองตาดูไม่หมดอ่ะ ถ่ายรูปยังไงก็เก็บไม่ครบ ดีที่เราเที่ยวเอง นึกจะหยุดที่ไหนก็หยุด ถ่ายรูปเยอะมาก

ก่อนเข้า Wanaka เราแวะที่ Puzzling world เหมือนเมืองเด็กเล่น เสียตังค์ค่าผ่านประตุแล้วก็เข้าไปดูข้างใน น่าสนใจดี พอออกจากที่นี่ก็เข้า Wanaka เลย นอนค้างคืนนึง ที่พักวิวทะเลสาบ สวยมากค่ะ

จาก Wanaka ก็ขับไปทาง Cromwel ดูพวกผลไม้ ผ่านไร่องุ่นหลายแห่ง อยากแวะชิมไวน์แต่ไม่มีใครยอมแวะด้วย เลยแวะดูผลไม้อย่างเดียว องุ่นไม่มีเมล็ดเขาหวานมาก ลูกแพร์ กีวี่ อร่อยไปหมดเลยอ่ะ แวะซื้อแวะชิมผลไม้จนพอใจ เราก็ไปต่อที่ Arrow Town เมืองนี้เป็นเมืองเล็กน่ารักมาก ร้านรวงเขาตั้งเป็นแถวซ้ายขวาเราเดินเข้าเดินออกจนเกือบครบแหละ และได้กิน fish&chip มีชื่อของเขาด้วยนะ ต้องยอมรับว่าปลาเขาอร่อยจริงๆ ชอบ ชอบ

จากที่นี่เราก็เข้า Queenstown แต่ที่พักเราไม่ได้อยู่ในเมือง อยู่นอกเมืองมาหน่อย เป็นที่พักริมทะเลสาบ วิวสวยอีกแล้ว มองออกไปจะเห็น Deer Park Hight อยู่ตรงข้ามเลย

รุ่งขึ้นเราก็ไป Deer Park Hight ไปตามรอย Lord of The Ring โชคดีที่เราไปแต่เช้า ไม่มีรถคันอื่นเลย ที่นี่เป็นของเอกชน ต้องจ่ายค่าบัตรผ่าน ตรงด่านเราพยายามใส่เงินเข้าเครื่อง แต่เครื่องไม่รับ ก็นึกว่าเครื่องเสีย เราก็เริ่มส่งเสียงหงุดหงิดไง แล้วก็เลยได้ยินเสียงคนตะโกนโหวกเหวกมา ที่ไหนได้เรามาเช้ามาก(8 โมงนะ) เขายังไม่เปิดเครื่อง พี่แกสงสัยเพิ่งตื่นเดินมาทั้งเสื้อคลุมมาไขกุญแจเปิดเครื่อง เราผ่านเข้าไป ทางขึ้นเขาเป็นถนนแคบๆ รถสวนกันน่าหวาดเสียว ขางบนอากาศหนาว ลมแรง ทั้งๆที่แดดแรงนะ วิวสวยมากๆ แล้วพอมีเราคันเดียว เราอยากจอดตรงไหนก็จอด ดูวิวได้เต็มๆ อ้อยอิ่งได้เต็มที่เลยอ่ะ แถมถ่ายรูปวิวได้แบบไม่ต้องมีเพื่อนที่ไม่รู้จักแถมมาในรูปอ่ะ ตามทางที่ผ่านจะเห็นสัตว์หลายชนิด บางตัวกล้ามาก เดินมาทางรถเราตรงๆแบบเราต้องหลบ ตัวที่ถ่ายได้ใกล้มากเพราะมันพยายามจะเอาหัวเข้ามาในรถ จนเราตกใจรีบปิดหน้าต่างอ่ะ

จากที่นี่เราก็เข้าตัวเมือง Queenstown หาของกินและซื้อตั๋วนั่งเรือกลไฟข้ามไปที่ Walter Peak ที่นี่มีฟาร์มเลี้ยงแกะ และบ้านอนุรักษ์อยู่ เขาดูแลดีสวยงามมาก ได้นั่งในบ้านพร้อมกับมี afternoon tea ด้วยนะ ได้บรรยากาศจริงๆ รอบบ้านต้นไม้ใหญ่โตสวยงาม แถมวิวทะเลสาบอีก เจ้าของผู้สืบทอดมรดกบอกว่าจะดูแลต่อจากบรรพบุรุษ ก็สมควรอยู่หรอก น่าอิจฉาจริงๆ

แล้วเราก็กลับที่พัก เที่ยวนี้ไม่ได้ไปเที่ยวที่อื่นอีก ที่ชาวบ้านไปกัน เพราะเขาบอกฝนตกถนนลื่น แถมหิมะ ทำให้บางจุดอันตรายขับรถยาก เราพักที่นี่ต่ออีก 2 วันก็เจอฝนตลอด ซึ่งไม่สนุกเลย ไปไหนไม่ได้ มีแวะขึ้นกระเช้า จะไปดูคนโดดบันจี้จัมพ์ ก็ไม่มีเหยื่อเพราะฝนตก ได้แวะไปดูตัวกีวีที่ศุนย์อนุรักษ์พันธ์สัตว์ ตัวมันแปลกดี ความน่ารักไม่เท่าเพนกวิน Queenstown เป็นเมืองเล็กเหมือนกัน ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ เราคืนรถแล้วก็บินกลับไป Christchurch เที่ยวในเมืองอีกวันก็ต้องกลับบ้านแล้ว เพราะทุกคนมีงานรออยู่หมด จบแล้วล่ะ ถ้าชอบไปไหนคราวต่อไปจะเอารูปมาฝากอีก :-)