23 กันยายน 2553

Classic Cars







ห่างหายไปไม่นาน แต่ดูบทความในบล๊อกก็ไม่ได้หดหายไปไหน ดีจัง

มาคราวนี้ขอแหวกแนวเล็กน้อย เอารูปรถคลาสิคมาให้ดูกัน พอดีได้มีโอกาส (อีกแล้ว) ไปแตะๆจับๆ และได้นั่งรถฉายไปมาอยู่สองสามชั่วโมง เลยขอเอามาบอกเล่านิ๊ดนึง ให้เพื่อนที่ชอบรถเก่า น้ำลายไหลเล่นอ่ะ

พูดถึงรถคลาสสิคโบราณ ก็คงหนีไม่พ้น ของ Rolls-Royce (RR) และ Bentley (B) คนที่เรารู้จักที่สวิส เขาเป็นเพื่อนกับเจ้านายเรา ตอนแรกเขาสองคนหุ้นกันซื้อรถเก่า RR รุ่น Silver Shadow I ปี 1972 สภาพค่อนข้างใช้ได้ แล้วเอามาrestore ใหม่ แล้วเขาก็ใช้รถคันนี้ขับจากสวิสไปแคว้นชอมปาญ (เราอ่านแชมเปญ) ที่ฝรั่งเศสมาแล้ว เครื่องยนต์ยังดีขับราบรื่นตลอดทาง ต่อมาเขาก็ขายรถคันนี้ ได้ราคาดีพอควร


จากนั้นเขาก็ได้รถคันใหม่ หุ้นกันอีก ได้รถ B รุ่น Asur ปี 1996 คันนี้สภาพค่อนข้างใหม่เลย ใช้น้อยมาก ไม่ถือว่าเป็นรถเก่า ข้างในไม่ต้องทำใหม่ เครื่องแรง เรามีโอกาสได้ลองขับหนนึง ตื่นเต้นมาก (ไม่ใช่อะไรหรอก ก็พวงมาลัยซ้ายอ่ะ) ปัจจุบันยังใช้รถคันนี้อยู่ แต่เห็นว่ามีคนเสนอราคาขอซื้อมาแล้ว คงขายเร็วๆนี้ล่ะ



ไปๆมาๆเหมือนจะเริ่มทำธุรกิจซื้อขายรถเก่าเลยเนอะ ที่สวิส ค่าทำตัวรถ ทำสี แต่งรถให้ให้เป็น original ทุกอย่างแพงมาก ค่าอะไหล่ไม่เท่าไหร่ ค่าแรงคิดเป็นชั่วโมง แล้วทำนานมากต่อ 1 คัน จ่ายค่าแรงอานเลยนะ น่าเสียดายที่บ้านเราไม่ให้นำรถเก่าอายุมากเข้าประเทศ เขาถือว่าเป็นขยะ แต่ถ้าตัวเราอยู่เมืองนอกนานๆก็สามารถเอารถกลับเข้ามาได้ สำแดงว่าเป็นรถส่วนตัวไม่เกี่ยงอายุ หรือไม่ก็ต้องนำเข้าแบบตุกติกจ่ายใต้โต๊ะอย่างที่รู้กัน วุ่นวายดีจริงๆ แต่บ้านเราทำสีทำตกแต่งราคาค่าแรงน่าสนใจกว่ามาก ติดตรงต้องหาช่างฝีมือดีที่รู้จักรถดีถึงจะสามารถทำกลับให้อยู่สภาพดีแบบเดิมๆได้ เคยคิดว่าน่าเป็นธุรกิจที่ดี นำเข้ามาชั่วคราว ตกแต่งใหม่แล้วส่งออกไปอีกที ได้ราคาดี


เข้าเรื่องต่อ ตอนนี้ทั้งคู่เลยเริ่มเล่นรถเก่า คนนึงได้รถมาเพิ่มอีก 2 คัน เป็นของเขาเองคือ RR รุ่น Phantom II สีขาว ปี 1929 และ Phantom III สีดำ ปี 1937 ทั้งสองคันได้มาต่างเวลา แต่เราขี้เกียจจำ เขารักรถเขา restore ใหม่สวยมาก เลยเอารูปมาให้ดู เราได้มีโอกาสนั่งคันสีดำเที่ยวรอบนึง โอ่โถงโก้หรูใช้ได้

ส่วนอีกคนนึงก็ได้รถ RR รุ่น Phantom II Boatstail ปี 1933 คันนี้เป็นแบบเปิดประทุนไม่มีหลังคา ตัวรถด้านหลังเหมือนเป็นเรือเลยอ่ะ โอกาสได้ใช้ค่อนข้างน้อย เพราะที่สวิส ใน 1 ปีมีวันอากาศดีแดดดีน่าจะแค่สองอาทิตย์มั้ง (พูดเล่นนะ ไม่รู้จริงหรอก รู้แต่ว่าอากาศส่วนใหญ่ไม่ดี) ดูรูปแล้วกัน ก่อนวันกลับได้มีโอกาสนั่งรถคนนี้เที่ยวรอบเมืองที่เป็นทุ่งนาภูเขา 1 รอบ ต้องแต่งตัวเตรียมพร้อมด้วยนะ เพราะอากาศออกหนาว

ที่เราทึ่งกับ รถเก่าของ RR-B คือเรื่องใช้ระบบไฟฟ้า กระจกไฟฟ้า ทั้งที่บ้านเราสมัยเราเด็กๆยังใช้กระจกมือหมุน ไม่มีระบบไฟฟ้าอยู่เลย แล้วก็เรื่องสร้างตัวรถบน chassi ตามตัวเองชอบ ดูรูปคันสีดำ กับคันรูปเรือ เป็น chassi รุ่น Phantom II แต่ตัวรถแตกต่างกันไป เป็นการสร้างรถที่น่าสนใจจริงๆ เราไม่ค่อยรู้เรื่องรถเก่าเท่าไหร่หรอก เพียงสนใจรูปโฉมภายนอกภายใน อยากลองขับดูเหมือนกันแต่ไม่กล้าอ่ะ เห็นเขาหมุนพวงมาลัยแล้วเราคงไม่ไหว

เราได้มีโอกาสไปดูอู่ที่เขาทำสีรถ และอู่ที่ทำเครื่องยนต์ สะอาดสะอ้าน เขาเปิดเพลงสมัยใหม่ผ่านลำโพงเสียงไม่ดังมาก แต่ดูสิ่งแวดล้อมดี คนทำงานเขาดูทำงานละเอียดนะ แต่ก็ไม่เห็นเร่งร้อนอะไรคงพอๆกับบ้านเรามั้งเรื่องนี้ แต่เห็นงานเขาก็ต้องยอมรับว่างานที่ได้มีคุณภาพนะ แต่เราว่า บ้านเราถ้าตั้งใจก็มีคุณภาพเหมือนกันแหละ ว่ามะ

จบตอนนี้นะ แล้วว่ากันเรื่องใหม่ตอนหน้า

4 ความคิดเห็น:

  1. หนึ่ง...สถานที่โบราณ
    หนึ่ง...ร้านอาหารโบราณ
    หนึ่ง...รถโบราณ

    ล้วนเป็นสิ่งน่าแสวงหาเพื่อชื่นชมอย่างใกล้ชิดจริงๆ

    ตอบลบ
  2. จริง เราชอบดูสถานที่โบราณ อารยธรรมโบราณ รถโบราณ สมบัติโบราณ แต่อาหารโบราณต้องขอคิดก่อนนะ

    ตอบลบ
  3. เตี๋ยว โก๋แก่25/9/53 01:25

    ว่าแต่ว่า ทุกอย่างโบราณหมด แล้วคนเขียนละ (ล้อเล่นนะ)
    หุยนี่ นอกจากจะทำให้เพื่อน ๆ ตาร้อนแล้ว ยังทำให้เพื่อน ๆ
    ต้องก้นร้อนอีกต่างหาก จะมีคนไทยสักกี่คน ที่มีโอกาสจะได้
    นำบันท้ายไปสัมผัสกับเบาะอันสุดหรู แถมได้ชื่นชมบรรยากาศ
    ทั้งภายในรถและภายนอกรถ ของสุดยอดรถคลาสสิคระดับโลก
    เช่นนี้ วิสิทธิ์จริง ๆ

    เตี่ยว โก๋แก่

    ตอบลบ
  4. เข้าใจว่าเรื่องรถ-รานี่น่าจะเป็นของชอบของเด็กผู้ชายมากกว่า...แต่จากเรื่องที่หุยเขียนมา แสดงว่าความสวยงามของทรวดทรงแบบนี้ ก็บาดใจสาว ๆ เหมือนกัน

    ตอบลบ