17 มกราคม 2553

เฉิงตู ตอนที่ 2

ตอนที่ 2
บทความโดย : จอมยุทธ นพ ( =_=! )ภูเขาหิมะ

วันที่ 2 (พุธ 30/12/52)

คณะเรามาถึงเฉิงตูประมาณห้าโมงเย็น ได้เวลาอาหารเย็น มื้อนี้เรามากินกันที่ภัตตาคารสุกี้เห็ด ชื่อก็บอกแล้ว มื้อนี้จึงมีแต่เห็ดและผัก ไม่มีเนื้อสัตว์เลย น้ำจิ้มที่นี่ออกมันๆ ไม่ค่อยน่ากินเท่าไร ดีทีไกด์ชื่อ วิทย์ นำน้ำจิ้มกวางตุ้งสูตรพันท้ายมาด้วย ช่วยให้มื้อนี้อร่อยขึ้นเยอะ

หลังอาหาร ก็ถึงรายการที่พวกเรารอคอย นั่นคือ...โชว์เปลี่ยนหน้ากาก การแสดงเริ่มสองทุ่ม ต้องชมไกด์ที่ทำให้เราได้นั่งแถวแรก ใกล้ชิดเวทีเลย พวกเราคุยกันว่าให้ช่วยกันดูเทคนิคการเปลี่ยนหน้ากากให้ได้

ก่อนชุดโชว์เปลี่ยนหน้ากาก มีการแสดงหลายๆชุดเรียกน้ำย่อยก่อน ที่ชอบก็มีการเชิดหุ่นกระบอกโดยสาวจีน คล้ายหุ่นโจหลุยส์บ้านเรา แต่ที่น่าทึ่งคือ เขาสามารถเชิดให้หุ่นโยนผ้าเซ็ดหน้าขึ้นไป ตกลงมาก็ยังเชิดให้มือหุ่นรับผ้าเช็ดหน้าไว้ได้ แล้วก็มาถึงชุดที่ทุกคนรอคอย การโชว์เปลี่ยนหน้ากาก หลายคนอาจจะเคยดูแล้ว มีคนแสดงประมาณ 4-5 คน แต่งชุดงิ้วออกมา และก็โชว์การเปลี่ยนหน้ากากที่สวมใส่อย่างรวดเร็ว เพียงยกมือบังหน้า หน้ากากก็ถูกเปลี่ยนแล้ว จนนักแสดงเผยห
น้าแท้จริงออกมา แต่ใช้เวลาแป๊บเดียว บนใบหน้าก็มีหน้ากากสวมอยู่ พยายามจับผิดก็จับไม่ได้ ต้องยอมรับในความเก่งของพวกเขา

ค่าเข้าชมคนละ 280 หยวน ถ้าใครสนใจอยากเรียน อาจารย์เขาก็รับสอนนะ ค่าเรียนประมาณ 4 แสนหยวน ได้ข่าวหลิวเต๋อหัวก็สนใจเรียน แต่ติดเงื่อนไขที่อาจารย์สั่งให้มาเยี่ยมทุกๆปี พี่หลิวกลัวว่าทำไม่ได้ จึงยังไม่ได้เรียน

คืนนั้น เราเข้าพักที่โรงแรม Ruicheng Celebrity ระดับห้าดา สุดอลังการงานสร้างเลยล่ะ ภายในห้องพักก็สุดหรู ได้นอนหลับกันสบายแล้วคืนนี้

วันที่ 3 (พฤหัส 31/12/52)

หลังอาหารเช้าที่โรงแรม คณะเราได้นั่งรถบัสเดินทางไปชมศูนย์อนุรักษ์และเพาะพันธุ์หมีแพนด้า ใช้เวลาไม่มากนัก เราก็ถึง ที่นี่มีหมีแพนด้า 20 กว่าตัว พวกเราได้ดูหมีอย่างใกล้ชิด (กรุณาใช้คำว่าดูหมี อย่าใช้คำว่าเห็นหมี) ได้ดูลูกหมีกำลังกินนมขวด ช่างเหมีอนเด็กทารกจัง
หมีแพนด้าเป็นสัตว์สงวนหายากที่สุดในโลก มีแหล่งกำเนิดในมณฑลเสฉวน มีลูกยาก จะตกลูกครั้งละไม่เกิน 2ตัว ตัวที่คลานไปถึงกระเป๋าหน้าท้องของแม่หมีเท่านั้นถึงจะอยู่รอด ซึ่งลูกหมีแพนด้าคลอดออกมาใหม่ๆ จะมีตัวเล็กมาก เท่าลูกหนูที่เพิ่งคลอดเท่านั้น อาหารโปรดของหมีแพนด้าคือไผ่ลูกศร

ดูกันจนจุใจ เราก็เดินทางต่อไปยังเมืองเล่อซัน ที่นี่เราต้องลงเรือล่องแม่น้ำหมิงเจียนเพื่อชมเกาะเล่อซัน ซึ่งมองไกลๆ เกาะนี้มีรูปร่างเหมือนพระนอนกลางแม่น้ำเลยทีเดียว จุดประสงค์ที่เราล่องเรือเพื่อจะได้เห็นหลวงพ่อโตเล่อซันอย่างชัดเจน หลวงพ่อโตเล่อซันใช้เวลาสร้างนานถึง 90 ปี สร้างโดยหลวงพ่อไห่ทง โดยช้เงินบริจาคจากชาวบ้าน สร้างเพื่อเป็นศิริมงคลปกป้องภัยน้ำท่วมจากแม่น้ำ พระพักตร์ของหลวงพ่อโตหันออกสู่แม่น้ำหมิงเจียง เป็นพระพุทธรูปปางนั่งที่แกะสลักเข้าไปในภูเขาใหญ่ที่สุดในโลก มีความสูงถึง 71 เมตร

หลังล่องเรือ คณะเราขึ้นรถบัสเพื่อเดินสู่เอ๋อเหมยซัน หรือที่พวกเรารู้จักในนามว่า ง้อไบ๊

เข้าพักที่โรงแรม Huasheng Hotel (ระดับ 3 ดาว) ห้องพักพอใช้ได้
.....จบตอน 2.....

1. ท่านนพเขียนเรื่องได้สนุกดี มีรายละเอียด ทั้งเชิดหุ่น-เปลี่ยนหน้ากาก-หมีแพนด้า ตื่นตาตื่นใจมากกับหลวงพ่อเล่อซัน เคยเห็นแต่ในการ์ตูน+กราฟฟิคในหนังเรื่อง ฟงอวิ๋น

ท่านจอมยุทธขึ้นเขาง๊อไบ๊ แล้วได้พบปะกับซือไท้หลอ(เจ้าสำนักง๊อไบ๊คนปัจจุบัน ผู้ดำรงตำปหน่งประมุขยุทธจักร)บ้างหรือเปล่า เหล่าชาวยุทธคิดถึงคนึงหา่+เงียบเหงาวังเวง เด้อ.

2. เพลงบรรเลงจีนยังไพเราะอีกเช่นเคย ก็ต้องขอยกมือวันทาท่านปู่อีกเช่นเคยที่สร้างสรรค์ให้เอนทรี่นี้

ตอนต่อไปได้ขึ้นเขาง้อไบ๊แล้ว ได้พบซือไท้หลอหรือแม่ชีจ้อหรือลี้มกโช้ว เรื่องราวจะเป็นเช่นไร โปรดติดตาม...

3. เพลงไพเราะมากเลย ขอบคุณคุณดีเจหลายๆจ้ะ

ส่วนเรื่องและรูป(วิวและฮูหยิน))ของท่านนพ ก็สวย ดูและอ่านแล้วน่าไปจัง

รอตอนที่ 3 อยู่นะ

4. ท่านนพ...

นอกจากนู๋ปู ที่ดูไป-อ่านไปนัยตาก็ร้อนผ่าวไป...
    แม่นางงิ้ม ที่อุตส่าห์ mail มาขอรูป(พร้อมลายเซ็นด้วยป่าว?)
    natty ที่ยืนยันว่า รอตอนต่อไปอยู่...
    ยังมีอีกหลายคน ที่หลบอยู่หลังม่านไม้ไผ่ รอคอยตอนที่3 ด้วยใจระทึก...

ขอร่วมเ็ป็นกำลังใจด้วยคน!

5. แหม ท่านนพ เล่าแบบขยักๆ ทำไมไม่ใช่แบบรูดปื๊ดล่ะ น่าอิจฉาความโรแมนติคเสียนี่กระไร สงสัยประมุขจะทนความโรแมนติคไม่ได้อ่ะ เลยแฝงตัวเงียบ แต่คิดว่าตอนนี้หัวกำลังฟูหาที่เที่ยวตอนสงกรานต์อยู่น่ะ

6. อืม เราเห็นด้วยที่เอนทรี่นี้มีสีสันแถมเพลงประกอบเข้ากั๊น เข้ากัน

แล้วปู่รู้ได้ไง ว่ามีพวกแอบ(อ่าน)อยู่หลังม่านไม้ไผ่
    55555555

จอมยุทธนพ เมื่อไหร่จะส่งเพลงดาบตอนที่ 3 เข้ามาซะที
    นี่รอจน ซือไท้หลอไปออกรายการ"ชิมไป บ่นไป"ใน FB ซะแล้น