18 พฤศจิกายน 2552

เปิดใจ แล้วเรียนรู้...







ตั้งใจจะเข้ามาโพสต์เพลงนี้ตามที่สหายกรุณาแนะนำมา แต่ดันไปเสียเวลาซะมากมายกับ clips VDO ที่ท่านประมุขนำมาลงไว้ เพลินไปเลย(ขอบพระคุณท่านประมุขมา ณ โอกาสนี้ด้วย...เดี๋ยวจะกลับไปดูต่อ)

ช่วงนี้ได้รับเกียรติจากพวกเรา เรียกปู่เป็นดีเจ จริง ๆ แล้วปู่คิดแค่ว่า เรามาฟังเพลงด้วยกั ไม่ได้คิดจะเป็นดีจง ดีเจอะไร อย่างเวลาที่เพื่อนแนะนำเพลงดี ๆ เข้ามา ก็เหมือนกับเปิดเพลงให้ปู่และคนอื่น ๆ ฟังเหมือนกัน

อย่างเพลง Live & Learn ที่เฮียนพ แนะนำมานี้ ทำให้นึกถึงเพลงต่าง ๆ ที่เพื่อน ๆ แนะนำมา เป็นการให้โอกาสปู่ได้เปิดหูเปิดตากับเพลงที่ตัวเองไม่คุ้นเคย

ในสมัยที่เพลงไทยวัยรุ่นได้รับความนิยมใหม่ ๆ ผู้คนหันมาฟังเพลงไทยกันมากขึ้น เพลงสากลเริ่มหายไปจากหน้าปัทม์วิทยุ ในขณะที่เพลงไทยวัยรุ่นเหล่านั้นก็ด้อยคุณภาพ ทั้งตัวบทเพลง, นักร้อง, ดนตรี (ไม่เหมือนในสมัยนี้) ในตอนนั้นปู่รู้สึกต่อต้านเพลงไทยเลยทีเดียว

แต่เมื่อผ่านวันเวลา ได้มีโอกาสเรียนรู้-ศึกษามากขึ้น ได้เข้าใจปัญหาต่าง ๆ รอบด้าน มากกว่าตอนเป็นเด็ก ๆ ได้มีโอกาสมองเห็นบทเพลงในบทบาทและหน้าที่ต่าง ๆ ของมัน เช่น บทเพลงที่รับใช้ในเรื่องของศาสนา, การเต้นรำ, รับใช้ชนชั้นแรงงาน, หรือแม้แต่รับใช้คนดนตรีเอง การนำเอาดนตรี Jazz ไปให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานฟัง เลยกลายเป็นเรื่องผิดบทบาท ผิดหน้าที่ ไม่ใช่เรื่องว่าดนตรีดีหรือไม่ดี หรือคนฟังหูถึงหรือไม่ถึง

เมื่อไม่นานมานี้ ได้ยินเด็กกลุ่มหนึ่งพูดว่า สำหรับเขาแล้ว ต้อง Rock เท่านั้น เพราะดนตรีอย่างอื่นไม่คู่ควร ทำให้นึกถึงตัวเองในสมัยที่เป็นเด็กวัยรุ่น ยังอดขำไม่ได้

ในปัจุบันนี้ ถ้าบอกว่าชอบดนตรีประเภทไหนที่สุด ปู่คงตอบว่า Blues แต่ถ้าถามว่าฟังเพลงแนวไหนบ้าง...ขอตอบว่า ฟังมันทุกอย่างที่ขวางหน้า ตั้งแต่ลูกทุ่ง-หมอลำ, ไทยเดิม, บรรเลงขลุ่ย-ขิม พิณอีสาน...นี่ของโปรดเลย, เพลงจีน เพลงฝรั่ง...แต่เดี๋ยวนี้แก่แล้ว จำชื่อเพลงได้บ้าง ไม่ได้บ้าง

สองสามปีที่ผ่านมานี้ ที่บ้านมีเด็ก ๆ มาตั้งวงเล่นดนตรีกัน เลยฟังแต่เพลงวัยรุ่น พวก Potato, Big Ass, Body Slam ต่อมาก็ พี่ป๊อ (คนนี้รักมาก) วงโปรดอีกวงก็ Tatto Colour (สุดยอด), ที่ขึ้นหิ้งไว้แล้วก็ Silly Fools (ขอคาราวะ) ต่อมาพวกเด็ก ๆ ติดภาระเรื่องเรียน (เอ็นท์ติดต่างจังหวัด) เลยเลิกวงไป ปู่ค่อยได้กลับมาไร้สาระกับ Blues กับ Jazz เหงา ๆ ไปตามประสา

ช่วงสี่ห้าเดือนที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ น้องปอ (ลูกสาว) ได้ไปเข้าร่วมกับวงของเพื่อน ๆ กลุ่มใหม่ (เพิ่งเริ่มต้น) แนวเพลงที่เล่นคือ Gothic Rock เลยทำให้พ่อต้องมาทำการบ้าน มาศึกษา, วิเคราะห์แนวเพลงนี้ ที่จริงแล้วก็พอจะมีข้อมูลอยู่ในหัวบ้าง แต่ก็บางเบาเหมือนหมอกควัน จึงต้องขวนขวานที่จะเรียนรู้-รู้จักมันให้มากขึ้นอีก ศึกษามาพักนึง ปรากฎว่าเข้าทางพ่อ(ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ) แต่ น้องปอ(คนที่จะต้องไปเล่นกับเขา)ไม่ค่อยชอบเพลงแนวนี้เท่าไหร่ เอาไว้ถ้ามีโอกาสจะนำมาเสนอ - คงมีคนประกาศเลิกคบกับปู่อีกหลายคน...

สิ่งหนึ่งที่อยากจะขอ...เปิดใจไว้ - เปิดไว้...

โลกของดนตรีที่กว้างใหญ่

รอให้เราได้ออกไป สัมผัส แตะต้อง หัวใจ ผู้คน

เหมือนนักเดินทางแสวงหา

ประสพการณ์ชีวิตอันมีค่า

แต่สุดยอดปรารถนา คือได้รู้จัก+เข้าใจตัวเอง.

เมื่อเปิดใจและเรียนรู้ โลกของเราก็เปิดกว้างออก พร้อมที่จะรับสิ่งใหม่ ๆ ทั้งที่ดีและไม่ดี สุดท้ายก็เหมือนที่ ป๊ะป๋า Pat บอก ชอบก็ฟัง(รับไว้) ไม่ชอบก็ไม่ฟัง(ไม่รับไว้) แต่ในชั้นแรกนี้ การเปิดใจและเรียนรู้ ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง.

การ"อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน" คือให้ยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นในชีวิต คงไม่ได้หมายถึงว่าอย่าฝัน จงฝันต่อไป เริ่มต้นด้วยความฝัน แล้วจบด้วยการทำให้มันกลายเป็นจริง ทำให้เป็นสิ่งที่มี เราจะได้อยู่กับ"ฝันที่มีจริง"งัย...



Live and Learn : กมลา สุโกศล

เมื่อวันที่ชีวิต เดินเข้ามาถึงจุดเปลี่ยน
จนบางครั้งคนเราไม่ทันได้ตระเตรียมหัวใจ
ความสุขความทุกข์ ไม่มีใครรู้ว่าจะมาเมื่อไหร่
จะยอมรับความจริงที่เจอได้แค่ไหน

*เพราะชีวิตคือชีวิต เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป
มีสุขสมมีผิดหวัง หัวเราะหรือหวั่นไหว เกิดขึ้นได้ทุกวัน

**อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิดสติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มีไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

สุขก็เตรียมไว้ ว่าความทุกข์คงตามมาอีกไม่ไกล
จะได้รับความจริงเมื่อต้องเจ็บปวดไหว
--------------------

11 ความคิดเห็น:

  1. เสียงเพลงและความหมายของเนื้อเพลง กลับเป็นเรื่องรองลงไปจากข้อเขียนของท่านปู่ วรรคชนวรรค วลีต่อวลี คมกริบกว่าดาบฆ่ามังกรและกระบี่อิงฟ้าเสียอีก ขอบอกว่าชอบมากมาย

    ขอบคุณและของมงายด้วยคนนะครับ

    ตอบลบ
  2. ที่ปู่บอก ขอน้อมรับด้วยใจ เปิดใจและเรียนรู้ ยอมรับมัน

    ปู่มีเพลงที่แต่งเองบ้างหรือเปล่า นำมาให้ฟังบ้างซิ เพื่อนจะได้ ปิดตาและเปิด หู รอฟัง

    แต่สุดยอดปรารถนา คือได้รู้จัก+เข้าใจตัวเอง......(ปู่)...สุดยอด

    ตอบลบ
  3. เค้าว่าการฟังเพลงจะบอกถึงบุคลิกของคน ๆ นั้นได้เหมือนกัน

    เราเป็นคนที่ฟังเพลงทุกแนว เลยเป็นคนเรื่อยเปื่อยนั่นเอง

    ถ้าชอบเป็นพิเศษ จะเป็น เพื่อชีวิต กับ ลูกทุ่ง มั้ง
    คงเป็นเพราะมันฟังง่าย แล้วก็ตรง ๆ แบบ บ้านน้อก บ้านนอก นั่นเอง

    ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพลงจากเรื่องราวที่ปู่เขียนมากมายเลย

    ตอบลบ
  4. pat...
    ที่ผ่านมา ไม่ค่อยมีงานที่เป็นชิ้นเป็นอัน มีบ้างที่ทำให้คนอื่น(ไม่ใช่งานของปู่ล้วน ๆ)เอาไว้ถ้าได้ทำอะไรที่พอจะอวดได้ จะรีบเอามาให้เพื่อนพิจารณาทันที.
    ในระหว่างนี้อยากขอร้องให้กลับไปฟัง "บอกรัก-พลับพลาชัย" อีกสักที ถึงแม้ฟังแล้วอาจจะไม่ถูกใจ แต่มันเป็นงานจากมือปู่ล้วน ๆ(ตั้งใจทำมากด้วย)เพราะเป็นแรงดลใจจากเพื่อน ๆ(และเธอคนนั้น)
    ถึงแม้จะไม่ใช่ผลงานที่ดีอะไร แต่เป็นสิ่งทีสะท้อนความรู้สึกจริง ที่อยากจะสื่อสารกับพวกเรา ในอีกฝากฝั่งของกาลเวลา...จะพูดให้เข้าใจได้อย่างไร ว่าไม่เฉพาะกับคนทีดีกับเรา แม้แต่คนที่เราไม่ชอบขี้หน้า บางคนเคยเหี้ยกับเราด้วย แต่พอนึกย้อนกลับไปจริง ๆ ยังอยากบอกว่า "กูรักมึง"...
    สรุปสั้น ๆ คำเดียวคือ "พลับพลาชัย"...ป๊ะ ป๋า คงจะเข้าใจ

    http://www.fileden.com/files/2009/10/19/2611302/In%20Memory%20Of%20PPC.mp3

    เพลงนี้ตั้งใจจะให้สื่อถึงกลุ่มเพื่อน จึงไม่เน้นดนตรี แต่มาเน้นที่เสียงประสานแทน, ช่วงแรกรำลึกความหลัง, ช่วงสองรำพึงรำพัน, ช่วงท้ายคือปัจจุบัน เสียงร้องนำ เป็นเสียงของเด็กที่มาเรียนดนตรีที่บ้าน ที่เหลือก็เป็นเสียงปู่ทั้งหมด-ประมาณ7ไลน์...คุณภาพในการอัดเสียงไม่ค่อยดีต้องขออภัย ระยะหลังมานี้ความสามารถในการฟังชักจะมีปัญหา(กายภาพ).

    ตอบลบ
  5. อืม เพิ่งรู้ว่าปู่ก็แต่งเพลงด้วยนะ เสียงเด็กที่ร้องใช้ได้เลยนะ
    แต่เสียงปู่ เราไม่แน่ใจว่าใช่ป่าว ฟังแล้วเหมือนหนุ่มที่ไหนมาร้องเพลง 5555 (แกล้งชม)

    ว่าแต่ว่า เธอคนนั้นของปู่นี่ ใครอะ อยากรู้จัง ว่าเรารู้จักเธอคนนั้นของปู่หรือป่าว อิอิ

    ส่วนคนที่ไม่ชอบขี้หน้าไม่ต้องบอกนะ ไม่อยากรู้ คริ คริ

    อ้อ เราเป็นผู้ฉิงนะยะ ร่วมก๊วนฮากับใครก็ล่าย

    ส่งไม้มาเมื่อไหร่ ก็เมื่อนั้น พร้อมซาเหมอ

    ตอบลบ
  6. เฮียนพ...ขอบคุณ ที่ช่วงนี้ได้พูดคุยกับเฮียนพ อย่างสนุกสนาน ทำให้นึกเสียดายว่า น่าจะได้คบหา-สนิทสนมกันมาตั้งแต่เมื่อก่อน ทั้ง ๆ ที่เดินโฉบกันไปมาอยู่บ่อย ๆ...ชีวิตสั้นแต่ขอให้มิตรภาพยืนยาว.

    น๊อต...ภาพเขียน:สวย/ไม่สวย,บทเพลง:เพราะ/ไม่เพราะ,ผู้หญิง:สวย/ไม่สวย...เขาดูกันตรงไหน?
    งานศิลปะทุกอย่างในความหมายของปู่(อาจจะผิดก็ได้)คือการสื่อสาร,มีคนพูด-มีคนฟัง-มีเรื่องราว-มีความคิด-เกิดความรู้สึก บางคนฟังแต่กีต้าร์ไม่ฟังเปียโน เพราะติว่าไม่เพราะ,บางคนฟังแต่ขลุ่ยไม่ฟังขิม แล้วเรื่องราวหรือสิ่งที่นักประพันธ์หรือนักดนตรีต้องการสื่อออกมาหล่ะ บางคนได้ยินเสียงกีต้าร์+Distrotion ก็รีบปิดแล้ว อยากให้ตั้งใจฟังเพลง FriendของJoeให้ดี จะเห็นว่าเขาสื่อความหมายเรื่องของเพื่อนได้ดีมาก ๆ...ดีใจที่ได้ยินว่าน๊อตฟังเพลงทุกประเภท.

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

    ตอบลบ
  8. ถ้าการฟังเพลงบอกถึงบุคลิกคนๆ นั้นได้ น๊อตช่วยมาแปลให้ฟังหน่อยจิ
    เราชอบฟังแต่เพลงบรรเลงประเภท easy listening
    แล้วก็ชอบฟังเพลงเฉพาะเพลงของอีกหลายแนว แต่ไม่ได้ชอบแนวนั้นจริงๆ น่ะ อิอิ
    อย่างเช่นเพลงร็อกจริงๆ ก็ไม่ชอบ แต่ก็มีเพลงรักในแนวร็อกหลายเพลงที่ชอบ
    ชอบฟังเพลงเศร้าๆ ช้าๆ ทั้งที่บุคลิกทำอะไรผุบผับผุบผับ เฟอะฟะ
    จะแปลรู้เรื่องมั้ยเนี่ย คนบอกยังไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลยนะ ฮ่า ฮ่า

    ตอบลบ
  9. โอ๋ พระเจ้าจอร์จ
    บอกว่าฮอลล์รสน้ำผึ้ง เป็นรสชาติของชิวิต เพราะ มันมีทั้ง เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม(จากมือที่หยิบยื่นให้) ครบทุกรสคือชิวิต

    ชีวิตก็คือชีวิต

    ตอบลบ
  10. เรื่องของการฟังเพลงที่น๊อตเม้นท์มาน่ะ โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยมีความรู้อะไรเท่าไรนัก เพียงแต่คิดว่าเออเน้อะ ที่เห็น ๆ คนที่เค้าฟังเพลงบรรเลงแบบที่ฟังยาก ๆ แล้วเราเองฟังไม่รู้เรื่องน่ะ ดูเค้าเป็นคนฉลาด ขรึม แล้วก็ดูเราไม่น่าจะคุยกับเค้าได้รู้เรื่องเล้ย

    ส่วนเด็ก ๆ ที่ฟังเพลงเร็คเก้ หรือร็อค อะไรอย่างนี้ เค้าก็ทันสมัย ว่องไว ประเภทฟังเค้าคุยกันในกลุ่มคงสนุกดี แต่เราก็คุยกะเค้าไม่รู้เรื่องอีกนั่นล่ะ

    รายละเอียดที่ออกจะวิชาการซะหน่อย ลองตาม link ข้างล่างนี้ดูนะจ้ะ

    http://healtharticle.blogka.com/40043/%BF%D1%A7%B4%B9%B5%C3%D5%BA%CD%A1%BA%D8%A4%C5%D4%A1%C0%D2%BE.html

    ตอบลบ
  11. การที่น๊อตฟังเพลงได้ทุกแนว ไม่ใช่เป็นคนเรื่อยเปื่อย แต่เพราะมีหัวใจที่เปิดกว้างต่างหาก(ถึงจะไม่ได้ชอบทุกแนวก็ตาม)...

    ว่าจะล่อหลอกให้น๊อตลองมาฟังไอ้ที่เป็นละครเพลง อย่าง Evita,Annie,The Phantom of the oprera(กำลังบ้าเรื่องนี้อยู่ ดูไปร้องไห้ไป...ชวน WN มาฟัง(ดู)ด้วยกันนะ ฮือ ฮือ)

    ตอบลบ