28 ตุลาคม 2552

ดีท็อกซ์ ล้างสารพิษ

ดีท็อกซ์ ล้างสารพิษ
ตอนที่กินเจนึกถึงสุขภาพขึ้นมาได้ เพราะทุกวันนี้ ตั้งแต่เช่าถึงตอนนอนต้องเจอกับสถานการณ์ต่างๆมากมาย ทำให้การบริโภคของเราเปลี่ยนไป รีบเร่ง สังสรรค์ วุ่นวายประดิษฐ์ ประดอย อยากทาน อาหารตามสั่ง ข้าวผัดสิ้นคิด อาหารแช่แข็ง พอดีไปอ่านเจอมามันง่ายๆๆๆๆจริงเลยอยากจะแนะนำเพื่อนๆลองล้างสารพิษใน 1 วัน ตามจริงน่าจะลองก่อนแล้วคอยมาบอกเพื่อน แต่ คิดว่าเพื่อนๆคงห่วงสวยมากกว่าเรา อีกทั้ง สูตรของการดีท็อกซ์ มีหลายวิธี การใช้กาแฟ (แต่เราว่าวิธีนี้จักกระจี้),ซื้อสินค้าสำเร็จรูป,ผลไม้สูตรต่างๆ แต่อ่านแล้วเห็นว่าเป็นวิธีที่ง่ายๆมากมากในการทำ ข้อเสีย คือทำเสร็จน่าจะหิวมากๆ อย่า สวาปราม มากกว่าละซิ เดี๋ยวจะเหนื่อยเปล่าๆ

การล้างสารพิษที่หมักหมมอยู่ในตัวให้ออกไปได้นั้น จะช่วยส่งผลทำให้ร่างกายแข็งแรง และในบางคนที่ว่าอ้วนเพราะเลือดลมเดินไม่สะดวกก็จะทำให้เลือดลมดีขึ้น(อ้างไม่ได้อีกจริงไม๊จะ นู๋ น๊อต) และถ้าทำเป็นประจำสม่ำเสมอแล้วล่ะก็จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพและรักษาโรคได้ด้วย รู้แบบนี้แล้ว เลือกวันดีๆ ขึ้นมาสัก 1 วัน แล้วมาขจัดสารพิษในร่างกายกันเลยดีกว่า

หัวใจสำคัญของการล้างสารพิษใน 1 วันทำได้ โดยจะต้องปฏิบัติตัวในการกินให้ได้แคลอรี่แค่ 800 กิโลแคลอรี่เท่านั้น เพื่อให้ระบบย่อยและตับได้พัก ต่อจากนั้นตับจะได้ขับสารพิษออกมาได้ และอาหารที่จะรับประทานในวันนั้นจะต้องไม่มีเนื้อสัตว์เข้ามาปะปนอย่างเด็ดขาด เมื่อเข้าใจกันดีแล้ว ต่อไปเรามาเข้าสู่กระบวนการล้างสารพิษกันเลย
1. เลือกผลไม้ที่คุณชอบมา 1 อย่าง เช่น มะละกอ ฝรั่ง แคนตาลูป แอปเปิ้ล ขิง มะขาม ฯลฯ ยกเว้นอยู่ 2 อย่าง คือทุเรียน กับสับปะรด เพราะทุเรียนมีแคลอรี่สูงเกินไปทำให้ย่อยยาก เมื่อรับประทานแล้วจะเป็นภาระกับระบบย่อยอาหาร ส่วนสับปะรดก็มีกรดสูงมาก ถ้ากินบ่อยๆ ก็จะทำให้ท้องอืดได้

2. ให้รับประทานแต่ผลไม้ชนิดเดียวตลอดทั้งวัน โดยอาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ เช่น ถ้าเลือกมะละกอก็อาจจะทานเป็นเนื้อมะละกอสุก หรือส้มตำที่ใส่เฉพาะมะละกอกับน้ำปลามะนาวเท่านั้น ไม่ใส่เครื่องประกอบอื่นอย่างเด็ดขาด

3. พอถึงมื้อกลางวันก็ให้รับประทานมะละกออีก แต่อาจจะเปลี่ยนเป็นน้ำมะละกอปั่นใส่น้ำตาลน้อยที่สุดหรือน้ำมะละกอคั้นสดก็ได้

4. มื้อเย็นก็ยังต้องรับประทานมะละกออีกครั้งเป็นมื้อสุดท้ายของวัน โดยอาจจะบีบมะนาวลงไปด้วยนิดหน่อยเพื่อเพิ่มรสชาติให้ไม่เลี่ยนจนเกินไป

5. วันรุ่งขึ้นก่อนที่จะเริ่มมื้อเช้า ก็ให้ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นประมาณ 2 ขวด เพราะเมื่อเราล้างสารพิษ ตับจะขับสารพิษให้มารวมกันอยู่ที่ลำไส้เล็กส่วนต้น จึงต้องดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวเข้าไปกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัว เพื่อให้สารพิษถูกดันออกมากับอุจจาระ หลังจากที่ดื่มน้ำอุ่นแล้วคุณจะรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำทันที แต่ถ้าไม่มีการดื่มน้ำกระตุ้นและไปรับประทานอาหารเช้าเลย สารพิษก็จะถูกดูดกลับเข้าไปในกระแสเลือดเหมือนเดิม ทำให้การอดอาหารล้างพิษของเราเป็นอันต้องเสียเปล่าไป
ขั้นตอนการเตรียมน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว

1. ขวดน้ำขนาด 1 ลิตร จำนวน 2 ขวด, มะนาว 4 ลูก, เกลือป่น 2 ช้อนชา แต่ห้ามใช้เกลือไอโอดีนเด็ดขาด

2. ใส่น้ำดื่มให้เต็มขวด บีบมะนาวลงไปในขวด ขวดละ 2 ลูก เติมเกลือ 1 ช้อนชา เขย่าให้เข้ากัน มะนาวจะไปกระตุ้นให้ลำไส้ทำงาน ส่วนเกลือก็จะช่วยอุ้มน้ำไว้ไม่ให้ถูกร่างกายดูดซึมไปหมด เพื่อน้ำจะได้เหลือไปจนถึงทวารหนักเพื่อขับอุจจาระต่อไป

3. หลังจากดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวเข้าไปประมาณ 10-20 นาที คุณจะรู้สึกปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำ ไม่ต้องตกใจ นั่นคืออาการปกติ

4. หลังจากถ่ายท้องเรียบร้อยแล้ว ก็รับประทานอาหารเช้าได้ตามปกติ

เห็นมั้ยล่ะคะว่า วิธีล้างสารพิษด้วยตัวคุณเองทำได้ง่ายนิดเดียว และถ้าจะให้กระบวนการล้างสารพิษมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นก็ควรทำเป็นประจำสัก 1 ครั้ง / 2 สัปดาห์

ขอขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ผู้หญิงนะค่ะ

มีข้อมูลมาจากอีกที่.........เผยกิน "ทุเรียน" เป็นถ่ายพยาธิได้ ไม่ต้องพึงยาปฏิชีวนะ!
สสส. ชี้ยังช่วยชำระล้างขยะในลำไส้ เป็นดีท็อกซ์จากผลไม้ในตัว
วิธีการกินทุเรียนฆ่าพยาธินั้นก็ไม่ยากเลย เพียงแค่ตื่นแต่เช้าประมาณ 05.00 น. มากินทุเรียนสักครึ่งลูกย่อมๆ หรืออาจมากน้อยกว่านั้น ตามน้ำหนักตัว เมื่อกินเสร็จแล้วก็ให้ดื่มน้ำอุ่นตามไปมากๆ จากนั้นความร้อนในสารกำมะถันธรรมชาติ และกากใยจากทุเรียนก็จะออกฤทธิ์เป็นยา ถ่ายพยาธิชนิดต่างๆ ได้ รวมทั้งยังช่วยชำระล้างขยะในลำไส้ออกได้ด้วย เป็นการดีท็อกซ์ด้วยทุเรียนอีกอย่างหนึ่ง
แต่สำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ก็ต้องระมัดระวังเรื่องการกินทุเรียนหน่อย ไม่อย่างนั้นแทนที่จะเป็นการถ่ายพยาธิ กลับจะทำให้โรคกำเริบขึ้นแทนได้ อย่างนั้นแย่แน่ๆ
ที่มา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
++หรือจะลอง การทำ ดีท๊อกซ์ (Detox) ด้วยวิธีอื่นๆ ก็แล้วแต๋ เพราะเราว่าพวกเราสมควรจะล้างพิษกันบ้างแล้วแหละ แต่ละคนพิษทางวาจาเยอะเหลือเกิน

7 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณนะสำหรับข้อมูล เราจะลองไปทำดู

    เพิ่งรู้ว่ากินสัปรดมาก ๆ ทำให้ท้องอืดได้ เพราะเราชอบน่ะ กินทุกวันเลย
    โดยที่ไปเข้าใจว่า สัปรดช่วยย่อยได้ดีกว่าผลไม้อื่นซะอีก

    เจ้าของบทความมาเจอเราใหม่แล้วอย่าถามนะว่าทำไมดูซูบ ๆ ไป

    ตอบลบ
  2. ท่าทางท่านพัท จรัลจะชมชอบอาหารอร่อยและการดูแลรักษาสุขภาพ

    เดี๋ยวให้แม่นางน๊อตลองดูก่อน ได้ผลประการใดส่งข่าวด้วยนะ

    ขอบคุณท่านพัทครับ

    ตอบลบ
  3. "...เราว่าพวกเราสมควรจะล้างพิษกันบ้างแล้วแหละ แต่ละคนพิษทางวาจาเยอะเหลือเกิน"
    หุหุ ทำไมไปว่าตัวเองอย่างนั้นล่ะ pat :P

    เราว่าทุเรียนไม่น่าจะถ่ายพยาธิได้เลยนะ เห็นแต่ละคนกินกันทีไร อ้วนเอ๊า อ้วนเอา :D

    ตอบลบ
  4. พากินของอร่อยแล้ว ก็ชวนมารักษาสุขภาพกัน...
    บทความของท่าน Pat มีสาระดีอ่านแล้วรู้สึกอยากทำตาม,
    แต่กลัวหิวอ่ะ...

    ตอบลบ
  5. นี่แหละที่เค้าเรียกว่า พิษตัดพิษ ไง

    ตอบลบ
  6. ว่าอย่างไร ท่าน น๊อต สูตรทานกล้วย อย่างเดียววันเดียว พิษออกหมดไหม เห็นทำดีท็อกซืด้วยกล้วย ตอนดื่มเบียร์ เจอใหม่จะได้..ซูป รู้กันไป

    หลังงานตะวันแดงได้สูตรมาใหม่ ให้ท่านประมุขหลอ ลองก็แล้วกัน
    ใช้เบียร์ทำดีท๊อกซ์ ไม่ทานอย่างอื่น ให้ดื่มเบียร์ทั้งวันอย่างเดียว ซิ ยะ
    ชวนท่านนพ,ท่านปู่กับท่านทิพด้วย(คนหลังพิษเยอะ พิษตัดพิษ..
    .เฮอะ)

    ตอบลบ
  7. ทำไมถึงห้ามใช้เกลือไอโอดีนคะ

    ตอบลบ