27 กันยายน 2552

หากิน ถนนมหรรณพ(เสาชิงช้า)

แกะรอย... แผนที่เดินทาน (เยอะจริงๆ) ถนนดินสอ-มหรรณพ อิ่มท้อง-อิ่มบุญ... สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์
แกะรอย... แผนที่เดินทาน (เดินไปรับประทานไปเป็นระยะๆ) และเดินเที่ยว บริเวณ ถนนดินสอ ถนนมหรรณพ และถนนตะนาว


เริ่ม Start จากเทวสถานโบสถ์พรามหณ์ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเริ่มไหว้พระพิฆเนศก่อน ซึ่งเป็นเทพแห่งอุปสรรคและศิลปะ(โบสถ์กลาง) เพื่อขอให้วันนี้ผ่านไปด้วยดี และจึงกราบไหว้เทพองค์อื่นๆ ต่อไป (ความเชื่อส่วนบุคคล)
ปล. อย่าลืมลองเอามือไปรองใต้ดอกสาละ เนื่องจากพระพุทธเจ้าทรงประสูติ และปรินิพพานใต้ต้นสาละ จึงเชื่อกันว่า ต้นสาละเป็น ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ หากดอกสาละร่วงใส่ศีรษะใคร ถือว่าคนนั้นเป็นคนโชคดีและมีบุญ หรือบางความเชื่อเค้าบอกว่า หากอธิษฐานสิ่งใด ให้ ลองเสี่ยงทายโดยการปรบมือ ใต้ดอกสาละ ถ้าดอกร่วงลงมาใส่มือ เค้าว่ากันว่าคำอธิษฐานจะเป็นจริง
เมื่อเติมสิริมงคลให้ชีวิตเป็นที่เรียบร้อยแล้วเราก็มาเริ่มลุยกันเลย โดยเริ่มสตาร์ทจากปากซอยทางด้านถนนมหรรณพที่ตัดกับถนนดินสอ
1. ร้านบะหมี่เกี๊ยวหมูแดง


2. ร้านผัดไทยไวตาทิพย์ มีขายทั้งข้าวคลุกกะปิ และผัดไทยสูตรดั้งเดิม รสชาติสุดจะกลมกล่อม เป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดบริการมา 20 ปีแล้ว
3. เปิดบริการตั้งแต่ 8.30 - 20.45 น. เป็นร้านเก่าแก่มากๆ ซึ่งขายข้าวหมูแดง , ข้าวหมูกรอบ , ข้าวหมูแดงราดสตูว์ , สตูว์เนื้อ , ข้าวต้มเครื่องต่างๆ อาหารตามสั่งและที่เด็ดอีกอย่างสำหรับคนที่ชอบกินปลา เพราะมีเมนูปลาให้เลือกหลายอย่างเลย แต่อร่อยไม่อร่อยยังไง ของแบบนี้ต้องพิสูจณ์ เพราะสิบปากว่าไม่เท่า ตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ สิบมือคลำไม่เท่าลองกระจ้ำเข้าปากเอง หุๆ ( ร้านนี้คอนเฟิร์ม อร่อยทุกอย่าง เป็นเจ้าประจำที่กินเกือบทุกครั้งที่ไปศาลเจ้าพ่อเสือ ชอบมากกกกก......ถ้าไปตอนเที่ยงจะไม่มีโต๊ะนั่งเลย ที่เต็ม) และสำหรับ ข้าวหมูแดงหมูกรอบเลิฟเวอร์ (และเลิฟแบบเว่อร์ๆ) ถ้ายังไม่สาแก่ใจหละก็ ข้ามถนนมา อีกฝั่งเละจะเจอร้าน นิยมโภชนา


4. ร้านปาท่องโก๋ภูเก็ต เค้ามีกาแฟสูตรเข้มข้น (แบบว่าไขนมลอยฟ่องเลย) กินกับปาท่องโก๋ร้อนๆ อื้อออ หือออ อร่อยสุดๆ


5. ร้านลั่นฟ้า ข้าวมันไก่เบตง ต้องบอกว่าเด็ดจริงๆ เค้าว่ากันว่าคนที่วังเทเวศน์มักสั่งเข้าไปจัดเลี้ยงอยู่เสมอๆ อร่อยไม่อร่อยคิดเอาเองก็แล้วกัน ข้าวมันเค้าไม่มันมาก ไก่ไม่เหนียว ไม่นุ่มเกินไป ดูจากรูปซิ น่ากินมั้ยหละ ถ้ามา 3 คน สั่งไก่สับจานละ 120 บาท ไก่สับสำหรับ 2 คน จานละ 80 บาท ถ้า ฉายเดี่ยว เค้าจะสับมาให้จานละ 50 บาท ข้าวถ้วยละ 5 บาท น้ำซุปฟรี !! เปิดขายทุกวันตั้งแต่ 6.00-14.00 น. หยุดวันจันทร์ ตามเทศกาลและวันหยุดราชการต่างๆ ก็เปิดขายตามปกติ หยุดเฉพาะช่วงสงกรานต์


6. ร้านธารามิตร เผือกทอด เปาะเปี๊ยะทอด ขนมปังหน้าหมู ของเค้าอร่อยมากๆ โดยเฉพาะเผือกทอด นี่เป็นเผือกขูดเส้นเล็กๆ ปั้นเป็นก้อนกลมดิ๊กแล้วทอดให้เหลืองทองในน้ำมันที่ใส่ใบเตย เวลากัดกรึ๊บบบ ข้างนอกจะกรอบข้างในจะนิ่มหอมกลิ่นเผือกซะจริง จริ๊งงง (อุ๊ยย คีย์บอร์ดเปียกน้ำลายแล้ววว เช็ดก่อนๆ) ร้านธารามิตร โทร. 02-224-1157 (ร้านนี้ ตรงเยื้องศาลเจ้าพ่อเสือ มีสาขาอยู่)


7. ร้านซาลาเปาเสาชิงช้า
8. ร้าน 12 ซาลาเปา , หมูแดง , ครีม , งาดำ , ถั่วดำ ราคา 15 บาท และไส้สุดเลิฟของเราคือ เผือก แปะก๊วย 18 บาท ร้าน 12 ซาลาเปา สาขาใกล้ศาลเจ้าพ่อเสือ เปิด 0.645-14.00 น. เทศกาลต่างๆ เปิดขายตามปกติ โทร. 081-645-3253 ติดต่อหลัง 16.00 - 20.00 น. โทร. 02-455-9083 , 02-455-5991 ( ร้านนี้ยังไม่เคยลอง แต่ลูกเจ้าของกะน้องชายรู้จักกัน เห็นน้องบอกว่าเค้าว่ากันว่าอร่อยอ้ะ)
9. ร้านขายกาแฟเย็น ชาเย็น ชาดำเย็น
10. ร้านโกหลุ่น ตั้งอยู่หน้าปากซอยชุมชนโบสถ์พราหมณ์ มีเมนูไหหลำ Original ให้เลือกอร่อยหลายเมนูเลย - เนื้อแพะน้ำแดง 100 บาท - ขนมจีนไหหลำ 25 บาท อันนี้เป็นเมนูเด็ดของร้านนี้ และเราเพิ่งเคยกินขนมจีนไหหลำเป็นครั้งแรกที่นี่ - สุกี้ไหหลำ ใส่เครื่องคล้ายๆ กับขนมจีนไหหลำแต่น้ำจะใส่น้ำซุปใส และผักกาดขาว ก็เพิ่งเคยกินเป็นครั้งแรก ที่นี่อีกเช่นกัน ซึ่งเป็นรสชาติไม่คุ้นลิ้น ที่อร่อยมากๆ - ข้าวหมูตุ๋น-หมูกรอบ 25 บาท พิเศษ 30 บาท ถ้าชอบหมูกรอบสั่งด่วน เพราะหมูกรอบเค้าอร่อยจังเลย ร้านโกหลุ่น เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-16.00 น. โทร. 089-010-2123 ( ส่วนร้านนี้สำหรับเราไม่ผ่านอ้ะ รสชาติแปลก ๆ ไงไม่รู้ แต่เห็นน้องชายบอกว่าหมูกรอบอร่อยมาก) และเมื่อกินของคาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ควร ตบท้ายด้วยขนมเผือกทอด , ขนมไช้เท้าทอด ลงไปด้วย หอมมากขอบอก (สั่งได้เลยหน้าร้านขนมจีนไหหลำนั่นแหละค่ะ)
11. ร้านมิตรโภชนา ใครที่ชอบกระเพาะปลา อย่าพลาดแวะร้านนี้ ถึงจะรอคิวยาวหน่อยแต่ก็คุ้มค่า โทร. 02-224-1250
12. ร้านสภาน้ำชา ( อ๋องหลีชุน) เสาชิงช้า เดินมาเหนื่อยๆ แวะพักดื่มน้ำชาเย็นๆ ที่ร้านนี้ก่อน มีทั้งชาเขียว น้ำเก๊กฮวย น้ำหล่อฮังก้วยใส่น้ำแข็งเย็นๆ ชื่นใจ แก้ทั้งร้อนในร้อนนอก ราคาแก้วละ 10-15 บาทเท่านั้นเอง หรือหาอ่านรายละเอียดของร้านนี้ได้ที่ >>> ร้านสภาน้ำชา (ชาตรากระต่าย อ๋องหลีชุน)


*****************คั่นรายการ :: ตอนนี้เราแวะกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคลกันที่ ศาลเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าเสียนเทียนซั่งตี้ ซึ่งเป็นวัดสายลัทธิเต๋า โดยของที่นิยมนำมาถวายคือ ไข่สด ข้าวสารและหมูสามชั้น ที่นี่ผู้คนนิยมมาเสี่ยงเซียมซีกัน เค้าว่ากันว่าแม่นเหมือนตาเห็นกันเลยทีเดียวเชียว จากนั้นเราก็ไปต่อที่ร้านต่อไปกัน


13. ร้านไก่ย่างโบราณ ส้มตำโบราณ เปล่านะ เค้าไม่ได้ใช้มะละกอที่สับไว้ตั้งแต่เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ร้านไก่ย่างโบราณ ข้างศาลเจ้าพ่อเสือ โทร. 02-622-2349




14. ร้านเผือกหิมะ เจ๊นี ดูจากสื่อที่ลงแล้วคงเป็นเหมือนกับใบ Certificate หรือใบประกาศเกีรยติคุณ การันตีว่าเผือกหิมะร้านเจ๊นีอร่อยได้ใจขนาดไหน อยากทราบรายละเอียดคลิกที่ >>> ร้านเผือกหิมะ เจ๊นี โทร. 02-224-6526 มือถือ 086-835-6269 วันที่เราไปถ่ายเป็นวันหยุดราชการ
ขอให้ enjoy eating นะจิ..นะจิ

2 ความคิดเห็น:

  1. พรุ่งนี้น๊อตคงดีใจที่มีเรื่องในบล็อกให้อ่าน หลังจากที่เพิ่งบ่นให้ฟังไปหยกๆ ว่าบล็อกเริ่มเงียบเหงา :D

    ตอบลบ
  2. วุฒิ สายสอง28/9/52 13:20

    อ้อ...ได้ข่าวว่าช่วงหลังซูบผอมไปเยอะ ไอ้เราก็นึกว่าทำงานหนัก ที่ไหนได้วันๆไม่พักผ่อน มัวแต่ไปเดินตะลอน หาที่กินนี่เอง น่าเห็นใจมั้ยเนี๊ยะ(เดินหาข้อมูลให้ใครเป็นพิเศษหรือปล่าวจ๊ะตัวเอง)ปู คลองจั่น เห็นใจมั้ยเนี๊ยะ

    ตอบลบ